Tập đoàn BP đối mặt khoản phạt 18 tỷ USD do sự cố tràn dầu

Theo cafef.vn

(Tài chính) Số tiền 18 tỷ USD là khoản tiền phạt mà Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh có thể phải đối mặt do hành vi bất cẩn dẫn đến sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico cách đây bốn năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trong phán quyết đưa ra ngày 4/9, ông Carl Barbier - Thẩm phán thành phố New Orleans, bang Louisiana, nêu rõ chính sự bất cẩn và sai sót của BP đã gây ra thảm họa tràn dầu tại Vịnh Mexico hồi tháng 4/2010. 

Theo ông, tập đoàn dầu khí của Anh vẫn quyết định tiếp tục hoạt động khai thác tại giếng dầu Macondo "vì động cơ lợi nhuận," dù đã được cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình khoan tại khu vực này. BP cũng phạm sai lầm nghiêm trọng khi vội vã kết luận khu vực này an toàn khi chỉ dựa vào một cuộc thử nghiệm. 

Với những lý do trên, phán quyết nhấn mạnh BP phải chịu 67% trách nhiệm trong vụ tràn dầu nghiêm trọng, 30% trách nhiệm thuộc về công ty khoan dầu Transocean của Thụy Sĩ và 3% thuộc về nhà thầu Halliburton có trụ sở tại Houston (Mỹ). Do vậy, BP có thể sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên tới 18 tỷ USD theo Đạo luật về nước sạch (Clean Water Act).

BP đã kịch liệt phản đối phán quyết trên, cho rằng tòa án không có đủ bằng chứng chứng minh những cáo buộc nhằm vào tập đoàn này. BP cũng tuyên bố sẽ sớm kháng cáo.

Ngay sau khi phán quyết được công bố, cổ phiếu của BP trong phiên giao dịch ngày 4/9 trên thị trường chứng khoán New York giảm gần 6%, xuống còn 44,90 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của hai công ty Transocean và Halliburton cũng chịu tình cảnh tương tự khi đồng loạt sụt giảm và đóng cửa lần lượt ở mức 66,36 USD/cổ phiếu và 37,45 USD/cổ phiếu.

Hồi tháng Sáu vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn khiếu nại của BP liên quan đến khoản bồi thường cho các doanh nghiệp và cư dân sinh sống tại Vịnh Mexico bị thiệt hại trong vụ tràn dầu năm 2010. Trong các đơn khiếu nại, BP cho rằng họ phải chi hàng trăm triệu USD cho những tổn thất hoàn toàn không liên quan tới vụ tràn dầu vì số lượng nạn nhân đã bị thổi phồng quá mức theo các phán quyết trước đó của các tòa án địa phương.

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon ngày 21/4/2010 làm 11 người thiệt mạng và khoảng 4,9 triệu thùng dầu tràn ra biển, gây ô nhiễm các bãi biển thuộc năm bang duyên hải bờ Đông nước Mỹ, trong đó bang Louisiana và Mississipi phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Đây được cho là thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Thảm họa đã khiến tập đoàn BP lao đao vì những khoản tiền phạt và đền bù khổng lồ. Trong số này phải kể đến khoản phạt 4,5 tỷ USD để giúp chấm dứt các cáo buộc hình sự liên quan; khoản chi 7,8 tỷ USD đền bù cho các doanh nghiệp, cá nhân, chính quyền địa phương ở Vịnh Mexico để tránh bị khởi kiện tập thể; hay khoản chi hơn 14 tỷ USD cho việc làm sạch và khôi phục vùng biển bị ô nhiễm./.