Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil lỗ kỷ lục do giá dầu giảm

Theo dantri.com.vn

Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras vừa công bố khoản lỗ kỷ lục theo quý do sự sụt giảm của giá dầu.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil đang vướng vào vụ bê bối tham nhũng gây chấn động Brazil.
Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil đang vướng vào vụ bê bối tham nhũng gây chấn động Brazil.

Theo đó, tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 36,9 tỷ Real (tương đương 10,2 tỷ USD) trong quý 4/2015. Tuy nhiên, trong quý 3/2015, công ty này làm ăn có lãi nên tính cả năm, Petrobras lỗ 34,8 tỷ Real.

Công ty này cũng đã mất hàng tỷ đô la từ các tài sản như đường ống dẫn dầu và nhà máy lọc dầu khi giá dầu lao dốc hơn 40%.

Giá cổ phiếu của hãng Petrobras cũng đã mất gần 6% ngay sau khi kết quả đáng thất vọng này được công bố.

Để duy trì nguồn tài chính, Petrobras đã cắt giảm đáng kể các kế hoạch đầu tư và chi tiêu. Tập đoàn này cũng đang tìm cách bán bớt một số tài sản để thu về hơn 14 tỷ USD.

Ngoài ra, trả lời với báo giới, ông Almir Bendine, Giám đốc điều hành của Petrobras cho biết, năm nay Petrobras cũng sẽ không trả cổ tức cho chính phủ và các cổ đông khác, đồng thời, cũng không trả thưởng cho nhân viên.

Trong thông cáo báo chí, ông Almir Bendine nhấn mạnh, năm 2015 là một năm cực kỳ khó khăn đối với ngành công nghiệp dầu mỏ.

Brazil cũng đang sa lầy trong một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua khiến nhu cầu nội địa đối với các sản phẩm lọc dầu suy yếu.

Ngoài ra, Petrobras đang phải đối mặt với vụ bê bối tham nhũng gây chấn động Brazil. Vụ bê bối tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn này khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập. Theo cơ quan điều tra, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.