Tây Ban Nha: Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục trong quý I

Theo VietNam+

Tây Ban Nha, nước từng được ví là "cỗ máy" cung cấp việc làm trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), nay phải ngậm ngùi ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục.

Tây Ban Nha: Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục trong quý I
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha ngày 25/4 công bố số liệu chính thức cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2013, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã tăng chóng mặt, lên mức 27,16% lực lượng độ tuổi lao động.

Như vậy, số người thất nghiệp đã tăng thêm 237.400, lên 6,2 triệu người so với quý IV/2012, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên độ tuổi từ 16-24 chiếm hơn 55%.

Nền kinh tế của "xứ sở bò tót" dường như chưa có bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào từ cuộc suy thoái kép do hậu quả của tình trạng bùng nổ bong bóng bất động sản kéo dài từ năm 2008.

Nền kinh tế lớn thứ tư trong Eurozone này đã phải chứng kiến tăng trưởng giảm 1,37% trong năm ngoái, mức suy giảm tồi tệ nhất tính từ năm 1970.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã dự báo tăng trưởng kinh tế nước này sẽ tiếp tục giảm ở mức 1-1,5% trong năm nay.

Theo thống kê, vào thời kỳ đỉnh cao về phát triển kinh tế (quý II/2007), tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm, chỉ chiếm 7,95% lực lượng độ tuổi lao động.

Thời kỳ hoàng kim này đã cho phép Tây Ban Nha tạo ra hơn 50% trong tổng số việc làm mới trong Eurozone. Tuy nhiên thời kỳ huy hoàng này đã kết thúc, khi quốc gia này chứng kiến sự sụp đổ của thị trường bất động sản, đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất việc làm mỗi năm.

Thủ tướng Mariano Rajoy khi nhậm chức vào tháng 12/2011 đã cam kết sẽ có các chính sách tạo việc làm sau. Tháng Ba vừa qua, ông đã công bố Kế hoạch cải cách gồm 4 điểm, với chi phí lên tới 3,5 tỷ euro (4,6 tỷ USD), nhằm khuyến khích việc tạo công ăn việc làm cho thanh niên và giúp họ khởi nghiệp.

Kế hoạch tập trung vào các biện pháp như giảm thuế an sinh cho những người tự tạo việc làm, các doanh nghiệp thuê nhân công dưới 30 tuổi và đào tạo những người không có khả năng hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông.

Ủy ban châu Âu (EC) dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha trong cả năm 2013 có thể là 26,9%, sang năm 2014 có thể giảm chút đỉnh xuống 26,6%./.