Thất nghiệp giảm mạnh, tiền lương tăng nhanh hỗ trợ Fed tăng lãi suất

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Mặc dù tăng trưởng việc làm tại Mỹ sụt giảm mạnh trong tháng 9 lần đầu tiên trong 7 năm qua, song tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục giảm xuống thấp nhất 16,5 năm và tăng trưởng tiền lương nhanh hơn sẽ khiến Fed vững tin tăng lãi suất thêm 1 lần nữa vào tháng 12.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước(6/10) cho biết, biên chế phi nông nghiệp đã giảm 33.000 việc làm tháng 9 trong bối cảnh việc làm trong ngành giải trí và khách sạn sụt giảm mạnh. Đây là lần đầu tiên biên chế sụt giảm kể từ tháng 9/2010, trong khi các nhà kinh tế dự báo biên chế sẽ tăng khoảng 99.000 việc làm trong tháng 9.

Theo Bộ Lao động hai cơn bão nhiệt đới Harvey và Irma, gây ra tàn phá ở Texas và Florida vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, đã làm giảm việc làm trong tháng trước. Tuy nhiên, những số liệu khác vẫn cho thấy sự mạnh mẽ của thị trường lao động Mỹ.

Theo đó, tăng trưởng việc làm tháng 8 theo số liệu điều chỉnh cao hơn 13.000 việc làm so với con số ước tính trước đó. Điều đó cũng góp phần đẩy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục giảm xuống còn 4,2% - thấp nhất trong hơn 16,5 năm.

Trong khi đó tăng trưởng tiền lương lại có xu hướng tăng tốc. Cụ thể, thu nhập trung bình hàng tháng đã tăng 12 cent hoặc 0,5% trong tháng 9 sau khi tăng 0,2% trong tháng 8, qua đó đẩy tốc tộ tăng trưởng tiền lương hàng năm lên 2,9% từ mức 2,7% của tháng 8. Việc sửa đổi tăng trưởng tiền lương hàng năm từ 2,5% lên 2,7% trong tháng 8 cũng cho thấy xu hướng tăng nhanh của tiề lương.

“Các nhà đầu tư sẽ tìm thấy niềm an ủi trong toàn bộ các chỉ số khác của thị trường lao động, cho thấy thị trường lao động tiếp tục chứng tỏ khả năng phục hồi và tiếp tục thắt chặt”, Scott Anderson, chuyên gia kinh tế trưởng của Bank of the West ở San Francisco nói.

Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp hiện đang thấp hơn dự đoán trung bình của Fed trong quý IV. Tiền lương tăng nhanh và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ khiến cho thị trường tài chính định giá gần như 100% cơ hội là Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng đã cảnh báo hồi tháng trước rằng các cơn bão có thể “đè nặng” đáng kể vào sự tăng trưởng việc làm vào tháng 9, nhưng dự kiến các hiệu ứng sẽ “giảm tương đối nhanh chóng”.

“Fed đã tập trung nhiều vào tăng trưởng tiền lương, vì vậy mức tăng trên trung bình sẽ là một hỗ trợ đáng hoan nghênh, ngay cả khi có một số tác động của cơn bão”, Marvin Loh, chuyên gia chiến lược thị trường toàn cầu của BNY Mellon tại Boston cho biết. “Chúng tôi cho rằng báo cáo này đã củng cố thêm khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12”.

Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay và dù giữ lãi suất không thay đổi trong tháng 9, nhưng nó báo hiệu rằng sẽ tăng thêm một lần nữa vào cuối năm nay. Fed cho biết vào tháng trước rằng, họ kỳ vọng “điều kiện thị trường lao động sẽ tiếp tục mạnh lên phần nào”.