Thế giới hiện có khoảng 200 triệu người thất nghiệp

Theo Đầu tư Chứng khoán

Từ nay đến năm 2020 cần phải tạo ra được 600 việc làm mới thì mới có thể theo kịp tốc độ tăng dân số.

Thế giới hiện có khoảng 200 triệu người thất nghiệp
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố nghiên cứu “Đánh giá đóng góp của khu vực tư nhân trong vấn đề tạo việc làm”.

Theo đó, IFC xác định 4 trở ngại chính đối với việc tạo việc làm trong khu vực tư nhân hiện nay là môi trường đầu tư còn nhiều bất cập; thiếu thốn cơ sở hạ tầng; khả năng tiếp cận hạn chế về nguồn vốn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ; và lao động còn thiếu kỹ năng.

Theo IFC, nếu xóa bỏ được những rào cản này, sẽ nâng cao đáng kể khả năng tạo việc làm.

Trên thế giới hiện có khoảng 200 triệu người đang thất nghiệp. WB ước tính, từ nay đến năm 2020 cần phải tạo ra được 600 việc làm mới (chủ yếu ở các nước đang phát triển) thì mới có thể theo kịp tốc độ tăng dân số. Đáp án nằm ở khu vực tư nhân, nơi cung cấp 9/10 việc làm mới.

Ông Jin-Yong Cai, Phó chủ tịch Điều hành, kiêm Tổng giám đốc IFC cho biết: “Thất nghiệp là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và đặc biệt cấp bách ở những nước nghèo nhất. Là một tổ chức phát triển lớn nhất thế giới, tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân, chúng tôi tin tưởng rằng tạo công ăn việc làm là con đường chắc chắn nhất để thoát khỏi đói nghèo”.

Cũng theo báo cáo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ (MSME) tạo ra phần lớn số việc làm ở các nước đang phát triển, nhưng những công việc này cũng có năng suất thấp hơn, mức tiền công thấp hơn và ít tạo cơ hội đào tạo, phát triển cho người lao động hơn. Những doanh nghiệp nhỏ cũng thường chịu tác động nhiều nhất từ những rào cản trong tạo việc làm, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp chưa tận dụng được hết tiềm năng.

Bên cạnh đó, tiếp cận nguồn vốn là vướng mắc chính đối với các MSME. Vì vậy, IFC đã và đang đầu tư cho một mạng lưới rộng lớn các tổ chức tài chính trung gian ở các thị trường mới nổi, để mạng lưới này trong năm 2011 đã đầu tư cho 23 triệu MSME, từ đó tạo việc làm cho hơn 100 triệu người.

Nghiên cứu cho biết, mỗi năm có tới 45 triệu người tham gia vào lực lượng lao động. Tuy nhiên, hơn 1/3 số doanh nghiệp được khảo sát trên toàn cầu vẫn không thể tuyển được lao động có đủ những kỹ năng cần thiết.