Thêm một thủ lĩnh Brexit “bỏ của chạy lấy người”

Theo VnEconomy

Khi thủ lĩnh thứ hai của Brexit tuyên bố “tháo chạy”, mức độ bất ổn trong nền chính trị Anh càng gia tăng...

Thủ lĩnh phong trào Brexit của Anh, ông Nigel Farage. Nguồn: internet
Thủ lĩnh phong trào Brexit của Anh, ông Nigel Farage. Nguồn: internet

Ông Nigel Farage, một trong những người dẫn đầu phong trào vận động cử tri Anh bỏ phiếu chọn Brexit, ngày 4/7 đã tuyên bố từ chức thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh (UKIP).

Hãng tin BBC cho biết, ông Farage nói rằng ông đã “làm xong phần việc của mình” sau khi cử tri Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ông nói UKIP đang ở trong một “vị trí khá tốt” và ông sẽ không thay đổi dự định của mình về từ bỏ vị trí thủ lĩnh đảng như ông đã nghĩ đến sau cuộc tổng bầu cử ở Anh hồi năm 2015.

Lãnh đạo UKIP là một công việc “nhiều lúc gặp khó khăn”, nhưng “tất cả đều xứng đáng” - ông Farage nói. Ông nói thêm rằng nước Anh cần một “vị Thủ tướng Brexit”.

Ông Farage tuyên bố UKIP sẽ vận động chống lại việc tìm cách đảo ngược Brexit.

“Tôi chưa bao giờ và không bao giờ muốn mình là một chính trị gia trọn đời. Mục tiêu của tôi khi tham gia vào chính trị là đưa nước Anh ra khỏi EU. Bởi vậy, tôi cảm thấy đúng đắn khi giờ là lúc tôi rời vị trí thủ lĩnh UKIP”, ông Farage nói.

Tuần trước, một thủ lĩnh khác của phong trào Brexit là ông Boris Johnson, cựu thị trưởng London, đã gây sốc khi tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua chức Thủ tướng Anh. Trước đó, ông Johnson được coi là ứng cử viên sáng giá cho việc kế nhiệm Thủ tướng David Cameron, người sẽ từ chức trong thời gian từ nay đến tháng 10.

Việc ông Johnson “bỏ chạy” phản ánh cuộc đấu quyền lực trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền, cuộc đấu xuất phát từ quyết định của ông Cameron về tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về địa vị thành viên của nước Anh trong EU. Vấn đề EU đã gây chia rẽ nội bộ Đảng Bảo thủ suốt nhiều thập niên và giờ đây còn chia rẽ cả nước Anh.

Công Đảng đối lập hiện cũng đang đứng trước nguy cơ một cuộc đấu quyền lực, khi các nghị sỹ thuộc đảng này đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với thủ lĩnh cánh tả Jeremy Corbyn. Tuy nhiên, ông Corbyn từ chối từ chức lãnh đạo Công Đảng.

Khoảng trống quyền lực cùng lúc tại cả hai chính đảng lớn của Anh đã làm gia tăng thêm sự bất ổn chính trị vào thời điểm mà nước này đứng trước sự thay đổi hiến pháp lớn nhất trong nhiều thập niên.

Giờ đây, khi thủ lĩnh thứ hai của Brexit tuyên bố “tháo chạy”, mức độ bất ổn trong nền chính trị Anh càng gia tăng.

Viết trên mạng xã hội Twittwr, Phó thủ tướng Thụy Điển Isabella Loevin nói rằng quyết định của ông Cameron, ông Johnson và ông Farage về “từ bỏ con tàu Brexit” là một “sự vô trách nhiệm lịch sử” mà các công dân EU giờ đây phải trả giá.