Thị trường chứng khoán Châu Á đỏ sàn sau giá dầu giảm

Theo dddn.com.vn

Các thị trường chứng khoán khu vực Châu Á ngày hôm nay đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần vừa qua, do tác động tiêu cực từ giá dầu giảm, số liệu nhập khẩu giảm của Trung Quốc và tâm lý chờ đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chỉ số MSCI của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản, MIAPJ0000PUS, đã giảm 1,5%. Mức giảm này đã làm tiêu tan thành quả tích cực mà chỉ số này đạt được đầu tháng này. Mức giảm mạnh nhất được nhìn thấy tại thị trường chứng khoán Hồng Kông, giảm 1,9%.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei Stock Average – bao gồm 225 cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo theo phương pháp giá trọng – đã giảm 205,55 điểm, tương đương mức giảm 1,04%. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng ba tuần vừa qua. Tương tự, chỉ số Topic cũng trên thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm 1,04%. Nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất thuộc về các công ty khai khoáng, dầu và than, và các công ty sản xuất thép.

“Các nhà đầu tư đang quan ngại nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đang yếu đi, yếu tố có tác động mạnh đến những tài sản có tính rủi ro, và nhiều nhà đầu tư cũng đang ngồi im chờ đợi đến khi họ thấy được định hướng rõ ràng hơn của lãi suất” – ông Cliff Tan, Giám đốc thị trường toàn cầu khu vực Đông Á của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, nhận xét về kết quả giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Quyết định về lãi suất của FED thì phải đợi đến ngày 16/12 mới biết. Nhưng số liệu từ Trung Quốc cho thấy kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm tháng thứ 13 liên tiếp trong tháng 11, với mức giảm 8,7% so với một năm trước đó. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng viễn cảnh kinh tế Trung Quốc sẽ kìm hãm các nhà đầu tư vào năm sau.

“Các nhà đầu tư vẫn còn khá hoài nghi về điều kiện tăng trưởng thực sự của Trung Quốc, cũng có nghĩa rằng niềm tin của các nhà đầu tư khá yếu ớt trong năm 2016” – ông Kinger Lau, chuyên gia trưởng phân tích về Trung Quốc tại Goldman Sachs, nói.

Trung Quốc dự kiến rằng tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ vào khoảng 7% trong năm nay, mức thấp nhất trong ¼ thế kỷ qua. Nhưng theo một chỉ số của Goldman Sachs, tăng trưởng thực tế năm 2015 có thể còn thấp hơn 2%.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thấp, cũng đồng nghĩa nhu cầu năng lượng của quốc gia đang sử dụng năng lượng lớn nhất thế giới này giảm đi, càng làm trầm trọng thêm những lo ngại về giá dầu giảm do dư cung. Giá dầu Brent Biển Bắc hôm qua (7/12) đã giảm 5,4% xuống còn 40,66 USD một thùng, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) từ chối cắt giảm sản lượng.

Đây là mức giảm thấp nhất kể từ tháng 2/2009 khi kinh tế thế giới đang chìm sâu trong khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái những năm 1930.