Thị trường địa ốc Mỹ phục hồi với tốc độ mạnh mẽ

Theo TTXVN

Thị trường nhà đất Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi với tốc độ mạnh mẽ hơn. Đây là kết luận của công ty S&P/Case-Shiller thông qua chỉ số tổng hợp về giá nhà, công bố ngày 25/6.

Tháng 4/2013, giá nhà tại Mỹ đã tăng tới 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Internet
Tháng 4/2013, giá nhà tại Mỹ đã tăng tới 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Internet
Trong tháng 4/2013, giá nhà tại Mỹ đã tăng tới 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tốc độ tăng cao nhất trong 7 năm qua (kể từ tháng 3/2006).

Theo cơ quan trên, giá nhà ở 20 thành phố của Mỹ trong tháng này đã tăng hơn 2,5% so với tháng trước và là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2000. Ngoại trừ Detroit, giá nhà tại tất cả các thành phố đều có chiều hướng tăng trong 4 tháng liên tiếp, trong số đó có 12 thành phố đạt tốc độ tăng tới 2 con số, đặc biệt là San Francisco, Las Vegas, Phoenix và Atlanta, với mức tăng hơn 20%.

Theo các chuyên gia phân tích, sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ đang có dấu hiệu bền vững hơn và là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay, bù đắp cho những tác động từ việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu liên bang. Tăng trưởng ổn định trên thị trường việc làm và lãi suất thế chấp thấp đã khuyến khích nhiều người mua nhà hơn.

Chủ tịch công ty S&P, ông David Blitzer cho biết sự phục hồi trên thị trường nhà đất của Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì bất chấp lãi suất thế chấp tăng do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có kế hoạch giảm tốc độ mua trái phiếu nhằm kéo dài thời hạn giữ mức lãi suất thấp. 

Ông Blitzer cho rằng trước kia, thông qua cách chuyển từ lãi suất cố định sang các khoản vay có điểu chỉnh tỷ lệ, người tiêu dùng vẫn mua nhà khi lãi suất thế chấp tăng. 

Theo ông, một vấn đề đáng quan tâm đối với thị trường nhà đất đó là việc các ngân hàng sẵn sàng cho vay. Một cuộc khảo sát gần đây của FED cho thấy một số ngân hàng đang giảm bớt các tiêu chuẩn tín dụng.

Trong khi đó, ông Stan Humphries, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của Nhà cung cấp dữ liệu bất động sản - Zillow, lại cho rằng việc lãi suất tăng cao cùng với sự gia tăng số người bán hàng có thể sẽ giữ giá trở lại ổn định trong những tháng tới. 

Ông nhận định sự phục hồi của thị trường nhà đất quốc gia sẽ mạnh mẽ và bền vững hơn, song sẽ xuất hiện những biến động về năng lực tài chính của người mua. Theo ông, người tiêu dùng đang lo ngại rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng với tốc độ vô thời hạn, dẫn đến một cú sốc.

Tuần trước, Hiệp hội Môi giới nhà đất hàng đầu của Mỹ (NAR) cũng cho biết doanh số bán nhà của tháng Tư đã vượt mốc 5 triệu căn, tương đương với mức tăng 4,2%, và là con số cao nhất trong hơn 3 năm qua./.