Thị trường hàng hóa thế giới phục hồi trong quý II/2016

PV.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trong Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II nhận định, thị trường hàng hóa và tài sản Kinh tế thế giới quý II chứng kiến sự phục hồi ổn định của hầu hết hàng hóa cơ bản.

Giá dầu thô tăng tương đổi ốn định và đã thoát khỏi mức đáy 25 USD/thùng.
Giá dầu thô tăng tương đổi ốn định và đã thoát khỏi mức đáy 25 USD/thùng.

Giá các loại mặt hàng năng lượng và phi năng lượng đều tăng mạnh kể từ cuối quý I. Trong đó , một số mặt hàng có mức tăng đáng kể như dầu thô WTI (tăng 29,1% lên mức trung bı̀nh 38,8 USD/thùng trong tháng Sáu); gạo Thái Lan 5% tấm (tăng 14,8% lên mứ c trung bı̀nh 441 USD/tấn trong tháng Sáu).

Giá dầu thô tăng tương đổi ốn định và đã thoát khỏi mức đáy 25 USD/thùng. Giá dầu Brent giao ngay đã có nhiều phiên vượt ngưỡng 50 USD/thùng tại thị trường Anh. Kết thúc quý II, giá dầu Brent giao ngay tại thị trường này đã tăng 25,6% so với cuối quý I.

Chỉ số giá các mặt hàng năng lượng của Ngân hàng Thế giới tăng lên mức 59,5 điểm, sau khi chạm đáy 40,5 hồi tháng Một. Tương tự, chı̉ số các mặt hàng phi năng lượng cũng đạt mức 82,6 điểm, cao nhất kể từ tháng 8/2015 (trong đó, riêng nhóm nông nghiệp đạt 94 điểm, cao nhất kể từ đầu năm 2015 trở lại đây).

Thị trường hàng hóa thế giới phục hồi trong quý II/2016 - Ảnh 1
Không chı̉ trên thị trường hàng hóa, thị trường tài sản thế giới cũng trở nên sôi động hơn trong quý II với sự kiện Brexit. Giá vàng tăng mạnh thời điểm cuối quý. Trước cuộc họp tháng Sáu của Fed, giá vàng đã có phiên giảm sâu do lo ngại Mỹ sẽ tăng lãi suất. Tuy nhiên, kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh cho thấy nước này sẽ rút khỏi EU, và tiếp đó Fed quyết định dừng tăng lãi suất (có thể cho tới cuối năm) đã khiến vàng lại trở thành hầm trú ẩn cho những bất định mới.

Tại thị trường Anh, ngay sau khi có kết quả Brexit, giá vàng đã tăng 3,8%. Giá vàng trong phiên giao dịch ngày 4/7/2016 đạt 1.348,8 USD/troy oz, tăng 9,3% so vớ i giá vàng cuối quý I. Trong khi đó, thị trường chứng khoán giảm điểm trên toàn cầu và thị trường ngoại hối biến động mạnh với sự sụt giảm mạnh nhất của đồng Bảng Anh trong 30 năm.