Thị trường trái phiếu châu Á đạt mốc quan trọng 100 tỷ USD

Theo TTVN/WSJ

Những diễn biến gần đây trên thị trường tài chính quốc tế như QE3, nợ châu Âu... đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu châu Á.

Thị trường trái phiếu châu Á đạt mốc quan trọng 100 tỷ USD
Kết thúc tuần vừa qua, tổng trị giá trái phiếu công ty được bán ra trong 1 năm trên thị trường trái phiếu châu Á đã lần đầu tiên vượt qua con số 100 tỷ USD, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường này.

Theo số liệu từ Dealogic, trong tuần bắt đầu từ ngày 10/9, số trái phiếu phát hành ra ở châu Á (trừ Nhật Bản) có tổng giá trị là 6,7 tỷ USD.

Thị trường trái phiếu công ty của châu Á bị tụt hậu khá xa so với Mỹ và châu Âu với lý do khá dễ hiểu: từ lâu nay các ngân hàng vẫn là nguồn tài trợ vốn khá rẻ cho các doanh nghiệp. Do đó, các công ty châu Á không cần phải huy động vốn qua thị trường tài sản cố định.

Tuy nhiên, giờ đây, 1 số nhân tố đã xuất hiện và làm thay đổi môi trường phát triển của thị trường trái phiếu châu Á. Mặc dù lãi suất đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, các doanh nghiệp không còn có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng như trước đây. Các ngân hàng châu Âu vốn rất tích cực giải ngân cho các doanh nghiệp châu Á hiện nay cũng phải thu hẹp hoạt động. Đồng thời, các luật lệ qui định chặt chẽ cũng khiến nhiều ngân hàng cẩn trọng hơn.

Thêm vào đó, nhà đầu tư đang thay đổi xu hướng đầu tư. Do khủng hoảng nợ châu Âu đang tạm lắng xuống và Cục dự trữ liên bang Mỹ vừa đưa ra chương trình mua trái phiếu tiếp theo, họ không còn thiên về các tài sản ít rủi ro như trước. Nhà đầu tư đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho các tài sản mang lại lợi suất quá thấp (điển hình như trái phiếu kho bạc Mỹ).

Theo Terence Chia, giám đốc bộ phận nghiên cứu nợ tại Citigroup, trái phiếu châu Á đang giữ vững vị thế là loại tài sản khá ổn định. Sự lớn mạnh từ qui mô 10 tỷ USD cách đây chỉ 1 thập kỷ lên mức hơn 100 tỷ ngày nay là chỉ báo rõ ràng cho thấy các công ty châu Á đang tăng cường sử dụng thị trường nợ.

Các công ty bất động sản Trung Quốc là điểm đáng chú ý nhất trong số các công ty phát hành. Trái phiếu của các công ty này đem lại lợi suất cao và nhận được lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư. Đây là dấu hiệu cho thấy khu vực bất động sản Trung Quốc vốn gặp nhiều khó khăn đang có xu hướng phục hồi trở lại.

Kaisa Group Holdings Ltd., 1 công ty bất động sản của Trung Quốc, hôm 13/9 đã huy động được 250 triệu USD thông qua phát hành trái phiếu với lợi suất cao. Công ty này đã nhận được lượng đặt mua với giá trị lên tới 3,9 tỷ USD. Thêm vào đó, 3/4 số trái phiếu được mua vào bởi nhà đầu tư định chế đầu tư trong dài hạn. Trước đây, các ngân hàng tư nhân và các quỹ đầu cơ là những khách hàng chủ yếu.

Các định chế tài chính Đông Nam Á cũng hoạt động mạnh trên thị trường trái phiếu. Mới đây, ngày 14/9, ngân hàng Malayan Banking Bhd. Đã bán thành công 800 triệu USD trái phiếu bổ sung (subordinated bond) kỳ hạn 10 năm. Đây là vụ phát hành trái phiếu bởi 1 ngân hàng Malaysia có qui mô lớn nhất từ trước đến nay.