Thị trường vàng thế giới trải qua một tuần “ảm đạm”

Theo TTXVN

Tuần vừa qua đã ghi nhận thị trường vàng thế giới trải qua một tuần “ảm đạm” do sự tăng giá của đồng USD và thông tin về việc thu hẹp chương trình kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Giá vàng đi xuống trong phiên sáng 11/9, giữa lúc đồng USD phục hồi và qua đó “ghìm cương” bất cứ nỗ lực tăng giá nào của kim loại quý này. (Nguồn: EconomicCalendar
Giá vàng đi xuống trong phiên sáng 11/9, giữa lúc đồng USD phục hồi và qua đó “ghìm cương” bất cứ nỗ lực tăng giá nào của kim loại quý này. (Nguồn: EconomicCalendar

Các chuyên gia ước tính giá kim loại quý này giảm 1,8% trong tuần và đây có thể là tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 7.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (11/9), giá vàng thế giới giảm hơn 1%, giữa bối cảnh thị trường chứng khoán, đồng USD và trái phiếu chính phủ Mỹ đều phục hồi. Nhu cầu về tài sản an toàn, trong đó bao gồm vàng, đã yếu đi sau khi thiệt hại do bão Irma gây ra cho bang Florida của Mỹ thấp hơn so với dự báo trước đó.

Bước sang phiên ngày 12/9, giá vàng giao ngay có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần là 1.322,15 USD/ounce. Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp trong một tuần rưỡi trong phiên giao dịch 13/9, giữa bối cảnh chỉ số đồng USD đi lên.
Đồng bạc xanh tăng giá sau khi xuất hiện báo cáo cho thấy giá sản xuất tại Mỹ phục hồi trong tháng 8/2017. Đồng USD mạnh lên khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn so với những nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Trong phiên giao dịch ngày 14/9, giá vàng thế giới lấy lại đà tăng sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong hai tuần, trước tình hình căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và sự yếu đi của đồng USD.

Bên cạnh đó, sự suy yếu của đồng bạc xanh cũng là nhân tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này. Chỉ số USD đã giảm 0,4% so với rổ tiền tệ, bất chấp thống kê cho thấy giá tiêu dùng nội địa tại Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng Tám. Sự gia tăng của lạm phát có thể hỗ trợ kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất. Nhà phân tích Carsten Menke, thuộc Julius Baer, dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (15/9), giá vàng lại quay đầu đi xuống, sau khi một quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) kêu gọi thu hẹp chương trình kích thích kinh tế của ngân hàng này. Giá vàng giao tháng 12/2017 đóng phiên giảm 0,3% xuống 1.325,20 USD/ounce.

Thành viên ban điều hành ECB, Sabine Lautenschlaeger, đã đưa ra lời kêu gọi giảm bớt quy mô của chương trình nới lỏng định lượng trị giá 2.300 tỷ Euro do ECB tiến hành. Nhà phân tích Jens Pedersen, thuộc Danske Bank, tại Copenhagen (Đan Mạch) nhận định, phát biểu này là tin xấu đối với giá vàng trước những luồng thông tin về kế hoạch dừng chương trình mua trái phiếu của ECB và “chấn chỉnh” bảng cân đối kế toán của Fed. Các động thái “bình thường hóa” chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương thường gây sức ép lên giá vàng.

Theo các chuyên gia, thị trường vàng thế giới đang phớt lờ tình hình căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên và hướng sự chú ý vào các số liệu kinh tế toàn cầu. Commerzbank cho biết trong tháng 8, lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, ở mức thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.