Thủ tướng Canada: Cấn có cơ chế giải quyết bất đồng về NAFTA

Theo TTXVN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 4/9 tuyên bố Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi cần bao gồm một cơ chế giải quyết bất đồng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: Internet
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: Internet

Điều này đi ngược với yêu cầu của Mỹ loại bỏ các ủy ban hai quốc gia nhằm thách thức chống phá giá và thuế chống phá giá.

Phát biểu tại thành phố Vancouver trước khi các cuộc đàm phán với Mỹ được nối lại, Thủ tướng Trudeau nêu rõ: "Chúng tôi đã tuyên bố ngay từ đầu rằng chúng tôi cần một cơ chế giải quyết bất đồng như Chương 19 và chúng tôi sẽ giữ vững lập trường về điều này".

Ngoài ra, Thủ tướng Trudeau khẳng định: "Chúng tôi sẽ không ký một thỏa thuận bất lợi cho Canada, và khá là thẳng thắn, việc không có Chương 19 nhằm đảm bảo các quy tắc được tuân thủ sẽ bất lợi đối với Canada".

Ngày 1/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa gạt Canada ra khỏi hiệp định NAFTA mới, sau khi các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi hiệp định này kết thúc ngày 31/8 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào.

Ngoài ra, ông Trump cũng cảnh báo: "Quốc hội (Mỹ) không nên can thiệp vào những cuộc đàm phán này, nếu không tôi sẽ chấm dứt hoàn toàn NAFTA và điều đó sẽ tốt cho chúng chúng ta hơn nhiều".

Trước đó hôm 27/8, Mỹ và Mexico đã đạt một thỏa thuận đột phá về NAFTA và đổi tên thành Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico, khiến Canada bị đẩy vào thế cô lập. Theo kế hoạch, Nhà Trắng sẽ còn hơn 20 ngày nữa trước khi trình văn bản đầy đủ của thỏa thuận mới với Mexico lên Quốc hội.

Đây chính là thời gian để Washington và Ottawa nỗ lực giải quyết các bất đồng còn tồn đọng để có thể đi tới một NAFTA sửa đổi giữa ba bên.

Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland nêu rõ: "Chúng tôi tìm kiếm một thỏa thuận tốt đẹp, không phải một thỏa thuận bất kỳ. Và chúng tôi sẽ chỉ đồng ý một thỏa thuận có lợi cho Canada. Chúng tôi vẫn chưa đạt tới giai đoạn này".