Thủ tướng Theresa May nỗ lực tháo gỡ đàm phán Brexit

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May ngày 13/11 dự kiến có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về quan hệ thương mại trong tương lai giữa nước Anh và EU sau Brexit, trong bối cảnh London đang chịu sức ép về việc phải bảo đảm cho các doanh nghiệp những cam kết rõ ràng về triển vọng đàm phán Brexit trong những tháng tới.

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May. Nguồn: internet
Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May. Nguồn: internet

Dự kiến trong cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng, bà May sẽ tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp EU nhằm thúc đẩy việc mở các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại giữa nước Anh và EU sau Brexit trước Giáng sinh tới. 

Về phần mình, đại diện các tổ chức doanh nghiệp EU như Medef của Pháp, BDI của Đức và CEOE của Tây Ban Nha cũng tận dụng cơ hội này để bày tỏ những lo ngại của mình về tiến triển chậm chạp của các cuộc đàm phán Brexit.  

Bà Carolyn Fairbairn, Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp nước Anh (CBI), đánh giá cuộc họp ngày 13/11 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trước sự lo lắng ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp khắp châu Âu về triển vọng đàm phán Brexit. Bà Carolyn Fairbairn cũng nhắc lại thông tin đã có ít nhất 10% doanh nghiệp nước Anh khởi động kế hoạch dự phòng đối phó với tác động xấu của Brexit, và đến trước cuối năm nay con số này sẽ là 25%.  

Trong tháng 12/2017 sẽ diễn ra một hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo EU, đây sẽ là dịp để EU đánh giá những đề xuất của phía Anh về các vấn đề tồn tại chính trong đàm phán giữa hai bên, gồm vấn đề quyền công dân EU tại nước Anh, biên giới Bắc Ireland (Ai-len) và trách nhiệm tài chính của nước Anh khi rời EU.

Trong trường hợp 27 nhà lãnh đạo còn lại của EU nhất trí rằng đàm phán Brexit đã đạt “đủ tiến triển” cần thiết trong các vấn đề nêu trên, họ sẽ “bật đèn xanh” cho việc chuyển sang đàm phán vấn đề thương mại và thời gian chuyển tiếp của Brexit sau thời điểm tháng 03/2019.

Hiện có những thông tin cho rằng EU đang chuẩn bị cho khả năng đổ vỡ của đàm phán Brexit trong lúc Chính phủ nước Anh đang bị giằng xé giữa việc buộc phải chấp nhận nhượng bộ trong đàm phán Brexit để đạt được tiến bộ, trong khi vẫn phải tranh thủ sự ủng hộ của các nghị sỹ Bảo thủ ủng hộ rời khỏi châu Âu mà không phải có thêm nhượng bộ nào.