Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Triều Tiên gia tăng

Theo TTXVN

Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tăng hơn 10% trong 6 tháng đầu năm nay bất chấp các lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Tổng trao đổi mậu dịch song phương từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phát ngôn viên hải quan Huang Songping ngày 13/7 cho biết kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 1,67 tỷ USD, tăng 29,1%, trong khi nhập khẩu từ Triều Tiên lại giảm 13,2% xuống còn 880 triệu USD. 

Phát biểu tại cuộc họp báo về số liệu mậu dịch nói chung của Trung Quốc nửa đầu năm 2017, ông Huang nói rằng Trung Quốc đang thực thi rất chặt chẽ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, một số chính sách cấm vận không bao gồm việc cung cấp hóa phẩm thiết yếu và nhân đạo cho người dân Triều Tiên. 

Ông Huang cho biết thêm mức gia tăng xuất khẩu chủ yếu là vải vóc và “các sản phẩm sử dụng nhiều lao động,” không nằm trong danh sách Liên hợp quốc cấm vận.
Số liệu giao thương được công bố trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu mất kiên nhẫn với Trung Quốc sau khi Washington cho rằng Bắc Kinh không muốn gây áp lực lên Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Trung Quốc chiếm đến 90% trao đổi thương mại chính thức với Triều Tiên và là nguồn cung cấp dầu lớn nhất cho Bình Nhưỡng. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngày 11/7 nói rằng lượng than Trung Quốc nhập khẩu từ Triều Tiên đã giảm mạnh kể từ tháng Hai để tuân theo các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.