Tỉ phú Buffett giao bớt quyền hành cho cộng sự

Theo TTVN/CafeF

Nhà tài phiệt Warren Buffett, năm nay 82 tuổi, đã giao bớt quyền điều hành cho hai nhà quản lý quỹ đầu tư là Todd Combs và Ted Weschler, được ông thuê vào năm 2010 và 2011.

Tỉ phú Buffett giao bớt quyền hành cho cộng sự
Ông Buffett cho biết mỗi người sẽ quản lý khoản đầu tư 4 triệu USD, so với 2,75 triệu USD hồi đầu năm nay.

"Weschler và Combs sẽ có nhiều quyền kiểm soát cổ phiếu hơn trong những quý tới. Điều này cho thấy Buffett đang đặt tin tưởng vào khả năng của họ" - Josh Brown, nhà quản lý tiền tệ của Fusion Analytics ở New York (Mỹ), bao gồm cổ phiếu của Công ty Berkshire Hathaway của Buffett, đánh giá.

Hiện tỉ phú Buffett đang nắm giữ cổ phần của những công ty lớn như Coca Cola, Wells Fargo&Co và giao cho các cộng sự trông nom những công ty nhỏ hơn.

Suốt 4 thập kỷ, Buffett đã giữ vai trò nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Công ty Berkshire Hathaway đóng tại Nebraska. Ông cũng có trách nhiệm phân phối vốn, quản lý đầu tư và xây dựng doanh nghiệp bằng cách sáp nhập và mua cổ phần. Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư vĩ đại, nhiều quỹ chung và cá nhân phải quan sát cách ông lựa chọn cổ phiếu theo dự đoán và tìm hiểu về chiến lược của ông.

Gần đây vào giữa tháng 11, Buffett đã quyết định đầu tư cổ phiếu vào công ty chuyên sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co. (DE). Công ty Berkshire hiện chiếm giữ 3,98 triệu cổ phiếu của Deere, theo công bố mới nhất trong quý 3. Sự kiện này đã giúp giá cổ phiếu Deere tăng 0,7% lên 85,35 đôla trong phiên giao dịch chiều thứ hai ở New York.

Berkshire cũng góp vốn vào Tập đoàn Precision Castparts và Công ty cổ phần Wabco. Công ty của Buffett hiện nắm giữ cổ phần trị giá 1,2 triệu cổ phiếu ở Tập đoàn Precision Castparts chuyên kinh doanh các linh kiện kim loại tại Portland, bang Oregon. Berkshire cũng chiếm 1,6 triệu cổ phiếu trong Công ty Wabco, sau khi chỉ số công ty này tăng 33% lên mức 54,64 USD trong năm nay.

Hai năm gần đây, Berkshire đã mua cổ phiếu của General Motors và DirecTV. Buffett tiếp tục gia tăng đầu tư vào Wells Fargo và là cổ đông lớn nhất trong ngân hàng, chiếm 8% cổ phần, theo thông tin của Bloomberg. Warren Buffett cho rằng Wells Fargo có chính sách cho vay cầm cố tốt và có khả năng chiếm 1/3 thị trường thế chấp ở Mỹ trị giá khoảng 3.000 tỉ USD.

Buffett cũng tăng đầu tư 12% tương ứng với 7,6 triệu cổ phiếu vào Công ty truyền thông Viacom, hiện sở hữu kênh truyền hình cáp MTV và Comedy Central.

Bên cạnh đó, Công ty Berkshire cũng thôi góp vốn ở các nhà bán lẻ như Tập đoàn Dollar General và CVS Caremark. Gần đây, cổ phần của công ty trong Tập đoàn Visa, mạng lưới thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ lớn nhất thế giới, giảm 25% xuống còn 1,55 triệu cổ phiếu.

Berkshire cũng cắt giảm 88% tiền góp vốn vào Công ty General Electric xuống còn ít hơn 600.000 cổ phiếu. Nhà tỉ phú cũng rút bớt cổ phần ở những doanh nghiệp sản xuất hàng phục vụ thị trường như Johnson&Johnson, Procter& Gambler và Kraft Foods.