Tiền ảo "lặng lẽ" xâm nhập vào Triều Tiên

Theo Kim Ngân/theleader.vn

Một công ty an ninh mạng mới đây cho biết đã tìm thấy một phần mềm có khả năng cài đặt các mã dành cho việc đào tiền ảo và các đồng tiền đào được sẽ được gửi đến một máy chủ tại một trường đại học của Triều Tiên. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc Triều Tiên đang tìm kiếm những cách mới để vận hành nền kinh tế.

Tiền ảo được xem là phương thức tốt nhất giúp Triều Tiên tránh được tác động từ các lệnh trừng phạt. Nguồn: Pinterest
Tiền ảo được xem là phương thức tốt nhất giúp Triều Tiên tránh được tác động từ các lệnh trừng phạt. Nguồn: Pinterest

Ứng dụng này được khởi tạo vào cuối tháng 12 vừa qua, sử dụng các máy chủ để khai khác đồng tiền ảo Monero. Các đồng tiền đào được sau đó sẽ được chuyển tới trường đại học Kim II Sung tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Các đồng tiền kỹ thuật số có thể tạo ra một đường dây tài chính khác cho một quốc gia đang bị giới hạn bởi các lệnh trừng phạt và kết quả là các trường đại học tại Triều Tiên ngày càng tỏ ra sự quan tâm và hứng thú đặc biệt đối với loại tiền này.

Với tình hình các lệnh trừng phạt kinh tế như hiện nay, các đồng tiền kỹ thuật số là cách tốt nhất để Triều Tiên có thể kiếm được ngoại tệ.

Phần mềm mới kia được xem là sản phẩm mới nhất trong những nỗ lực của Triều Tiên nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt cũng như là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của Triều Tiên đối với tiền ảo và công nghệ blockchain.

Máy chủ của Triều Tiên được sử dụng với các mã trên không hề xuất hiện trong mạng lưới kết nối với hệ thống Internet rộng hơn và điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên đang đánh lừa các nhà quan sát đối với việc kết nối của quốc gia này.

Theo số liệu từ Coinmarketcap, Monero hiện là đồng tiền đứng vị trí thứ 13 trong danh sách các đồng tiền ảo có vốn hóa thị trường lớn nhất. Tổng giá trị của đồng tiền này đang ở mức gần 7 tỷ USD.

Những chi tiết về kỹ thuật của Monero đang khiến đồng tiền này ngày càng trở nên hấp dẫn hơn so với Bitcoin đối với những người coi trọng sự bí mật.

Các quỹ Monero được chuyển đến một địa chỉ không thể liên kết được và mỗi lần thực hiện thanh toán sẽ có một đường dẫn được tạo ra với con số ngẫu nhiên. Điều này giúp Monero khó được kiểm soát hơn so với Bitcoin khi Bitcoin mặc dù được giao dịch vô danh nhưng lại gắn kết với một địa chỉ cụ thể.

Không chỉ sử dụng và phát triển phần mềm liên quan đến tiền ảo, trường đại học của Triều Tiên còn được dạy về Bitcoin và công nghệ blockchain.

Đầu tháng 11 vừa qua, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp liên quan đến Bitcoin có tên Chainside đã hé lộ những bức ảnh về chuyến thăm, giảng dạy của ông tại Trường Đại học Khoa học - Công nghệ Bình Nhưỡng, một trường được phương Tây tài trợ.

Trường đại học này cho biết những bài giảng dừng ở mức khá cơ bản để sinh viên có cái hiểu cơ bản về công nghệ blockchain cũng như mối liên hệ của công nghệ này với thương mại, chuỗi cung ứng và các hoạt động thương mại điện tử khác.

"Chúng tôi tin rằng việc giảng dạy này sẽ giúp các thế hệ tiếp theo của Triều Tiên có thêm kiến thức và tầm nhìn - điều sẽ trở nên vô cùng quý giá trên con đường tìm kiếm sự phát triển cho đất nước. Chúng tôi nhận thức sâu sắc những vấn đề liên quan đến các lệnh trừng phạt và chúng tôi đang cẩn thận tránh các khu vực nhạy cảm hoặc bị cấm", Đại học Khoa học - Công nghệ Bình Nhưỡng cho biết thêm.