Tiền đổ vào quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu mạnh nhất 2 tháng

Theo gafin.vn

(Tài chính) Nhà đầu tư đã rót ròng 14,3 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu trong tuần kết thúc ngày 11/09 nhờ các số liệu kinh tế khả quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trích dẫn số liệu từ EPFR Global, Bank of America Merrill Lynch Global Research cho biết đây là lượng rót ròng mạnh nhất trong hai tháng và đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên của dòng vốn trong vòng 4 tuần qua. Đồng thời, trái với mức rút ròng 11,4 tỷ USD trong tuần trước.

Báo cáo về đà tăng trưởng khả quan của lĩnh vực dịch vụ Mỹ và các số liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc đã nhấc bổng các thị trường chứng khoán toàn cầu trong kỳ EPFR thu thập số liệu. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria cũng suy giảm.

Phần lớn lượng tiền rót vào các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong tuần qua tập trung ở các quỹ ETF với 12 tỷ USD. Thông thường, các quỹ ETF thể hiện hành vi đầu tư của các nhà đầu tư tổ chức trong khi các quỹ tương hỗ thể hiện hành vi của các nhà đầu tư cá nhân.

Riêng các quỹ đầu tư cổ phiếu của Mỹ thu hút được 5,9 tỷ USD, đánh dấu đợt rót ròng đầu tiên trong 5 tuần. Cùng kỳ, S&P 500 tăng 2,2%.

Cũng theo số liệu của EPFR, các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi thu hút được 2.6 tỷ USD, lượng rót ròng mạnh nhất trong7 tháng. Chỉ số MSCI Thị trường mới nổi tăng 5.8% trong kỳ tính toán.

Các quỹ đầu tư cổ phiếu Nhật Bản cũng tiếp nhận 1,1 tỷ USD, mức thu hút mạnh nhất trong 4 tháng. Chỉ số Nikkei 225 của nước này chạm mức cao nhất trong 5 tuần tại 14.238,42 điểm vào ngày 09/09 sau khi Tokyo giành quyền đăng cai Olympics 2020 và động thái nâng dự báo tăng trưởng GDP quý II.

Các quỹ đầu tư vào cổ phiếu châu Âu trên toàn cầu cũng đón nhận lượng tiền mặt mới trị giá 2,2 tỷ USD, đánh dấu tuần thu hút vốn thứ 11 liên tiếp và cao hơn mức 800 triệu USD trong tuần liền trước. Chỉ số FTSEurofirst 300 của các cổ phiếu châu Âu tăng 2.7% trong kỳ báo cáo.

Trong khi đó bức tranh trên thị trường trái phiếu lại khá tương phản, các quỹ đầu tư vào kênh tài sản này trên toàn cầu bị rút 3,5 tỷ USD, mạnh hơn so mức rút ròng 300 triệu USD trong tuần liền kề và ghi nhận tuần thất thoát vốn thứ 7 liên tiếp.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ vẫn còn cao và khép tuần tại mức 2,9%. Hôm 05/09, chỉ báo này tăng vượt ngưỡng 3%, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 7/2011. Lợi suất trái phiếu thường đi ngược với giá.

Cùng tuần, các quỹ đầu tư kim loại quý thu hút được 100 triệu USD, đánh dấu tuần rót ròng thứ tư liên tiếp. Các số liệu kinh tế tích cực, bất ổn xung quanh kế hoạch cắt giảm kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự lắng dịu của tình hình tại Syria đã khiến giá vàng giao ngay sụt mạnh trong tuần qua và chạm mức thấp nhất trong 3 tuần tại 1.356,85 USD/oz vào hôm 11/09.