Tiền mặt là vua, ngay cả với Đức Thánh Cha

Theo The Economist

Kể từ đầu năm mới, du khách tới Rome khi đến thăm nhà nguyện Sistine và xem bộ sưu tập nghệ thuật của Giáo hoàng sẽ phải gặp một rắc rối không được “thánh” cho lắm. Giáo hoàng không nhận thanh toán bằng thẻ.

 Tiền mặt là vua, ngay cả với Đức Thánh Cha

Kể từ đầu năm mới, du khách tới Rome khi đến thăm nhà nguyện Sistine và xem bộ sưu tập nghệ thuật của Giáo hoàng sẽ phải gặp một rắc rối không được “thánh” cho lắm.

Sau khi mòi chân vì đi bộ qua quảng trường Saint Peter rồi kiên nhẫn xếp hàng bên các bức tường của Vatican, du khách được thông báo sẽ không thể mua vé bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Những ai không có 16 euro (khoảng 450.000 VNĐ) sẽ phải tới trạm ATM gần nhất cách đó tận 10 phút đi bộ. (Khốn thay, máy rút tiền ở xứ Vatican lại độc đáo ở chỗ chỉ hướng dẫn bằng tiếng … Latin.)

Có chuyện này không phải vì Giáo hoàng ban chiếu cấm thanh toán điện tử, mà là do quyết định của Ngân hàng Trung ương Italy, cơ quan vốn thực hiện luôn nhiệm vụ giám sát ngân hàng tại Vatican.

Dịch vụ thanh toán tại Vatican đã được chi nhánh tại Italy của Deutsche Bank cung cấp từ năm 1997, ấy thế mà hóa ra họ vẫn chưa xin đủ giấy phép. Vì thế Ngân hàng Trung ương Italy thông báo họ phải ngừng thực hiện thanh toán. Họ còn từ chối đề nghị được hoạt động tạm thời của Deutsche.

Ngân hàng Trung ương Italy giải thích họ “đá rắn” như vậy là để tuân thủ luật chống rửa tiền của Liên minh Châu Âu. Luật này cho phép cả ngân hàng EU được hoạt động ở các nước nằm ngoài khối EU với điều kiện các nước này phải có khuôn khổ pháp lý và cơ chế giám sát “phù hợp”.

Brussels đã lên một danh sách các nước được coi là “đủ tiêu chuẩn”, nhưng lại không có tên Vatican trong đó.

Hồi tháng 7 năm ngoái, cơ quan quốc tế chuyên đánh giá hệ thống chống rửa tiền Moneyval quyết định Vatican chưa đủ tiêu chuẩn.

Danh tiếng của Istituto per le Opere di Religione (IOR), ngân hàng của Vatican, vẫn thuộc diện chẳng tốt đẹp gì. Ngân hàng Trung ương Italy nói họ đang tuyên truyền vấn đề này tới tất cả các ngân hàng hoạt động tại Italy để họ nhận thức được đúng tình hình.

Không ai biết Vatican còn bán vé chỉ bằng tiền mặt đến bao giờ nữa.

Nhưng những người hành hương thì không cần lo lắng, ít nhất là cho đến ngày 21/11 khi năm đức tin Annus Fidei chấm dứt, vì từ nay đến khi ấy, họ có thể tới thăm Vatican miễn phí.

Và không có quyền năng trần tục nào có thể ngăn được họ, vì không cần tới tiền mặt hay thẻ thanh toán, chỉ cần trưng ra một giấy giới thiệu của bất kỳ một cha xứ nào chứng nhận họ đang đi hành hương là xong.