Tiền rút khỏi các quỹ đầu tư tín thác (ETF) của Mỹ mạnh nhất từ trước tới nay

Theo gafin.vn

(Tài chính) Trong tháng 8 các nhà đầu tư đã rút số tiền kỷ lục khỏi các quỹ đầu tư tín thác (ETF) của Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo số liệu mới nhất, khoảng 17,5 tỷ USD đã tháo chạy khỏi các quỹ ETF tại Mỹ, phá kỷ lục 17,1 tỷ USD vào tháng 1/2010.

Tuy nhiên khi so sánh tỷ lệ lượng tiền rút ra trên tổng tài sản tại các quỹ ETF, sự tháo chạy ồ ạt trong tháng 8 này tuy rất lớn nhưng chưa thể đạt kỷ lục. Với gần 1,5 nghìn tỷ USD được nắm giữ bởi các quỹ ETF, số tiền chảy ra khỏi các quỹ ETF trong tháng 8 khoảng 1,1%, so với hồi tháng 1/2010 là 2,2% trên tổng tài sản 800 tỷ USD. Tháng 6/1994, số tiền chạy khỏi các quỹ ETF chỉ 162 triệu USD nhưng chiếm tới 29% tổng tài sản của ngành ETF non trẻ tại thời điểm đó.

Theo ông Victor Lin – giám đốc chiến lược kinh doanh tại Credit Suisse, “thông tin về các dòng tiền kỷ lục có thể gây nhầm lẫn bởi lẽ chúng ta không có đủ số liệu ngành tính đến thời điểm này.”

Hơn thế nữa, phần lớn số tiền tháo chạy chủ yếu là của các nhà đầu tư thuộc quỹ SPDR S&P 500 (SPY) – quỹ ETF lớn nhất thị trường và chịu nhiều biến động mạnh về giá cả các loại tài sản trong ngắn hạn.

Mặc dù chưa phá kỷ lục về tỷ lệ % tổng tài sản tháo chạy khỏi ngành, đợt bán tháo này của các nhà đầu tư vẫn phản ánh sự lo ngại về thị trường cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu do tác động của việc Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể rút dần gói nới lỏng định lượng (QE). Tình hình trở nên tệ hơn nữa vào cuối tháng với việc Mỹ có khả năng can thiệp quân sự vào Syria.

Ông Daniel Gamba – trưởng bộ phận kinh doanh của iShares khu vực Bắc Mỹ thuộc hãng BlackRock cho biết, biến động các dòng tiền gần đây cần phải được xem xét trong bối cảnh các quỹ ETF đã đón nhận các dòng tiền đầy biến động chảy vào từ đầu năm.
Trong tháng 6, các nhà đầu tư đã rút 11 tỷ USD khỏi các quỹ ETF tại Mỹ. Sau đó xu thế này nhanh chóng đảo ngược với việc các nhà đầu tư lại bơm vào 40 tỷ USD trong tháng 7.

Ông Gamba cho biết: “Rõ ràng là dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ ETF trong tháng 8 cao nhưng nếu nhìn vào dòng tiền chảy vào quỹ trong tháng 7 trước đó, số chảy ra này chỉ chiếm 1/3.”

Cuộc tháo chạy trong tháng 8 cho thấy hành vi mang tính chiến thuật cao của các nhà đầu tư trái phiếu và cổ phiếu. Ông Gamba cho biết có người thắng và kẻ thua trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu chứ không phải ai ai cũng bán ra.

Điển hình là quỹ iShares Core S&P Mid-Cap Stock (IJH) đã thu về hơn 2 tỷ USD trong tháng vừa qua – cao nhất trong số các quỹ ETF tại Mỹ.

Theo ông Dave Nadig – giám đốc nghiên cứu tại IndexUniverse thì các dòng tiền chảy vào các cổ phiếu của các công ty có giá trị vốn hóa từ 2 đến 10 tỷ USD cho thấy nhà đầu tư vào cổ phiếu các công ty Mỹ đang dần chuyển hướng từ các công ty trước đây sang các công tư nhỏ hơn và không tăng trưởng nhanh bằng.

Một điểm bất bình thường của dữ liệu nữa là việc phần lớn số tiền chảy ra ngoài trong tháng 8 là từ quỹ ETF duy nhất. Quỹ SPY đã mất 14 tỷ USD trong tháng 8 và chiếm đến 80% tổng số tiền chạy khỏi Mỹ. Quỹ này chủ yếu do các nhà đầu tư ngắn hạn sử dụng nhằm đánh cược với thị trường và sử dụng như là biện pháp ngăn ngừa rủi ro. Do đó theo ông Lin thì các dòng tiền vào và ra khỏi quỹ ETF có thể gây ra biến động lớn hàng tháng.