Tiếp tay trốn thuế, ngân hàng Israel bị Mỹ phạt 289 triệu USD

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Tòa án liên bang Mỹ hôm chủ nhật đã tuyên phạt ngân hàng lớn thứ 2 Israel – Leumi 1 tỷ shekel (tương đương 289 triệu USD) vì đã giúp đỡ các công dân Mỹ trốn thuế.

Thỏa thuận này có thể sẽ phải mất vài tuần hay thậm chí là vài tháng để hoàn tất, đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực trên phạm vi rộng của Mỹ để trấn áp những công dân của mình dùng ngân hàng nước ngoài trốn thuế. Tháng trước, ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ cũng chấp nhận án phạt hơn 2,5 tỷ USD vì đã giúp người Mỹ trốn thuế.

Ngân hàng Leumi đã tăng số tiền thỏa thuận phạt từ 490 triệu shekels lên 950 triệu shekels. Ngân hàng này sẽ ghi nhận khoản chi này trong quý 2, dự báo sẽ tác động đáng kể đến hoạt động của mình.

Leumi cho biết: “Để giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến khách hàng Mỹ, ngân hàng này sẽ tiếp tục thảo luận với các quan chức liên quan của nước này”.

Leumi cũng cho biết thêm vụ điều tra này kéo dài từ năm 2002 đến 2010. Leumi là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng của Israel dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết, ngân hàng Leumi đã nhận được thông báo án phạt của các quan chức Mỹ tuần trước. Mỹ không muốn công bố mức án phạt này nhưng luật pháp Israel buộc Leumi phải thông báo cho các cổ đông của mình.

Leumi đồng thời cũng kêu gọi các khách hàng Mỹ tiết lộ thông tin tài khoản của mình cho các quan chức Mỹ.

Nỗ lực chống trốn thuế của Mỹ phần lớn tập trung vào các ngân hàng Thụy Sỹ. Tuy nhiên, các ngân hàng ở những quốc gia khác bao gồm cả Israel qua hệ thống các đơn vị của Thụy Sỹ cũng đang được giám sát.

Hồi tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã nhận được 106 yêu cầu từ các tổ chức của Thụy Sỹ để tham gia vào chương trình giải quyết của Mỹ nhằm kết thúc cuộc điều tra trốn thuế.

Hapoalim, ngân hàng lớn nhất Israel và ngân hàng Mizrahi-Tefahot, ngân hàng lớn thứ 4 của nước này cũng đang bị điều tra việc giúp công dân Mỹ trốn thuế.

Người phát ngôn của 2 ngân hàng từ chối bình luận về tiến trình điều tra này.

Các cuộc điều tra tại những ngân hàng Israel bắt đầu năm 2011, hai năm sau khi ngân hàng UBS của Thụy Sỹ nhận án phạt 780 triệu USD và bắt đầu phải cung cấp dữ liệu khách hàng cho Mỹ.

Nguồn tin đề nghị giấu tên ước tính các ngân hàng của Israel có tiếp xúc với các vấn đề về thuế của Mỹ vào khoảng 4-5 tỷ shekels. Ngân hàng Leumi không phải ngay từ đầu đã nhận ra việc mình làm là phi pháp. Rõ ràng Leumi không phản ứng một cách đủ nhanh nhạy và không hiểu hết ý nghĩa của cuộc điều tra này.

Leumi quyết định hợp tác đầy đủ với Mỹ, tin tưởng rằng điều này có thể giúp án phạt nhẹ hơn. Ngân hàng này đã tiến hành cuộc điều tra của riêng mình.

Cổ phiếu của ngân hàng Leumi giảm 0,5% so với mức tăng chung là 1% trên toàn thị trường.