Tờ 10 USD sắp phát hành của Mỹ có gì đặc biệt?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Tờ 10 USD ra mắt vào năm 2020 của Mỹ sẽ thay thế hình ảnh Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ ông Alexander Hamilton bằng một nhân vật nữ.

Dự kiến tờ 10 USD này sẽ ra mắt vào năm 2020. Nguồn: internet
Dự kiến tờ 10 USD này sẽ ra mắt vào năm 2020. Nguồn: internet

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố quyết định sẽ thay thế một phần hình ảnh Alexander Hamilton - Bộ trưởng Tài chính đầu tiên và cũng là cha đẻ của hệ thống tài chính quốc gia - trên tờ 10 USD bằng một nhân vật nữ.

Dự kiến tờ 10 USD này sẽ ra mắt vào năm 2020 nhằm kỷ niệm 100 năm sửa đổi hiến pháp cho phép nữ giới bầu cử.

"Chúng ta mới thay đổi gương mặt xuất hiện trên tờ tiền này vài lần từ khi nó được lưu thông. Và tôi tự hào rằng 10 USD mới sẽ là tờ đầu tiên trong hơn một thế kỷ có sự xuất hiện của một phụ nữ", Bộ trưởng Tài chính Jack Lew chia sẻ.

Còn theo đánh giá của Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen: “Đây chính là một công bố mang tính lịch sử và là một bước tiến lớn. Chúng ta sẽ sớm được chứng kiến hình ảnh người phụ nữ trên tờ 10 USD. Họ là những người đã làm nên lịch sử nước Mỹ. Giới nữ trẻ cũng sẽ thấy rằng, họ có thể làm những điều vĩ đại tương tự cho đất nước".

Tuy nhiên hiện vẫn chưa công bố nhân vật nào sẽ được vinh dự đưa lên đồng bạc này. Jack Lew sẽ là người quyết định cuối cùng về việc này, tuy vậy, ông cũng đang tham khảo ý kiến người dân.

Theo đó Bộ Tài chính Mỹ sẽ mở website và thu thập gợi ý trên các phương tiện truyền thông xã hội với từ khóa #TheNew10. Và như vậy người Mỹ sẽ có một mùa hè để cân nhắc người phụ nữ nào được vinh dự trên.

Tiêu chí của Lew là thế hệ tiền mới của Mỹ sẽ nhấn mạnh tuyên ngôn dân chủ của nước này. Dĩ nhiên, theo luật, chân dung xuất hiện trên tờ tiền phải là người đã khuất.

Hiện cũng đã xuất hiện một vài nhân vật được truyền thông Mỹ thường xuyên nhắc tới như Harriet Tubman, nhà hoạt động nhân đạo chống chế độ nô lệ; Rosa Parks, biểu tượng của phong trào nhân quyền; Wilma Mankiller, nguyên tộc trưởng tộc Cherokee.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, mục đích của việc thiết kế lại tờ 10 USD là nhằm chống tiền giả, đồng thời tờ tiền mới này còn có tính năng cho phép người khiếm thị phân biệt với các mệnh giá khác.

Trước đó hình ảnh phụ nữ cũng đã từng xuất hiện trên các loại tiền của Mỹ, nhưng những tờ tiền và đồng xu đó không được sử dụng rộng rãi. Có thể kể tới gần đây nhất là hình ảnh nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ Susan B Anthony và người phụ nữ bản địa Sacagawea được khắc trên đồng xu, nhưng loại tiền xu này nhanh chóng bị đưa ra khỏi lưu thông.