Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất Tổng thống Park Geun-hye

Theo enternews.vn

Với sự nhất trí cao của 8 thẩm phán cáo buộc tham nhũng liên quan đến các doanh nghiệp (DN) lớn hàng đầu Hàn Quốc, sáng nay (10/3) bà Park Geun-hye chính thức bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất.

Bà Park Geun-hye chính thức bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất. Nguồn: internet.
Bà Park Geun-hye chính thức bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất. Nguồn: internet.

Reuters dẫn lời Lee Jung-mi, quyền chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nói rằng, Tất cả công dân đều phải bình đẳng trước Pháp luật. Những hành động của bà phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được.

Hành vi của bà Park đã “làm tổn hại nghiêm trọng tinh thần dân chủ và những nguyên tắc của luật pháp”, theo quyền Chánh án tòa án Hiến pháp Lee Jung-mi

Dù đã cố gắng bào chữa cho Tổng thống, song các Luật sư đều không thể lật ngược được tình thế. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc”. Một trong số các Luật sư của bà Park nói với báo giới.

Vụ bê bối của bà Park được phát hiện từ tháng 10 năm ngoái khi người bạn lâu năm của bà là Choi Sool-sil có những “điều hành” phía sau Tổng thống, can thiệp vấn đề của nhà nước, thông đồng với bà này nhằm moi tiền từ các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người chết. Hiện bà này đã bị bắt và đang chờ xét xử tội lạm quyền và gian lận

Bê bối bị hé lộ hồi tháng 10 năm ngoái, khi xuất hiện thông tin bà Choi Sool-sil, người bạn lâu năm của bà Park, có ảnh hưởng đến tổng thống. Bà Choi hiện bị xét xử vì tội lạm quyền và gian lận.

Ngoài ra, sự việc cũng đã gây một làn sóng phẫn nộ trong dư luận, nhiều cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Park đã diễn ra trên đường phố Hàn Quốc từ nhiều tháng nay.

Như vậy, sau hơn 4 năm trên vai trò Tổng thống Hàn Quốc, bà Park đã phải ra đi, dù rằng phải tới tháng 2/1018 bà Park mới hết nhiệm kỳ 5 năm của mình. Đây cũng được xem là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, một tổng thống đương nhiệm bị phế truất.

Theo Yonhap, bà Park là nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc, là con gái của cố tổng thống Park Chung-hee, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự năm 1961, theo Yonhap. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 9/5 tới để tìm ra người thay thế bà Park.