Tốc độ tăng GDP của Mỹ cao hơn nhiều so với mức dự kiến

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ trong quý hai cao hơn nhiều so với mức dự báo của các chuyên gia. Đây cũng là tín hiệu về chiều hướng phát triển nhanh hơn của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 6 tháng cuối năm 2014.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự báo. Nguồn: internet
Kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn dự báo. Nguồn: internet
Tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ trong quý hai cao hơn nhiều so với mức dự báo của các chuyên gia. Đây cũng là tín hiệu về chiều hướng phát triển nhanh hơn của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 6 tháng cuối năm 2014.

Phóng viên tại Washington dẫn đánh giá sơ bộ lần đầu của Bộ Thương mại Mỹ, công bố ngày 30/7, cho biết tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II/2014 đạt 4,0%, cao hơn mức dự báo 3,0% của các chuyên gia Phố Wall. Tốc độ tăng GDP này tương phản hoàn toàn với mức giảm 2,9% (-2,9%) trong ba tháng đầu năm nay.

Như vậy, tốc độ tăng GDP trong 6 tháng đầu năm của kinh tế Mỹ đạt 0,9% và dự kiến trong cả năm có thể đạt 2,0%.

Một trong những nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ tăng của nền kinh tế Mỹ trong quý II là do chi tiêu của người tiêu dùng, yếu tố đóng góp 2/3 vào guồng máy hoạt động của nền kinh tế, tăng khá mạnh, tới 2,5% so với mức tăng 1,2% trong quý đầu năm. Nhu cầu nội địa trong quý II tăng 2,8% so với mức giảm 0,7% trong quý I. Đây là mức tăng nhanh nhất về nhu cầu nội địa kể từ quý III/2011.

Tốc độ phục hồi khả quan hơn của nền kinh tế cũng đã giúp cải thiện thị trường lao động Mỹ. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong 5 tháng gần đây, trung bình mỗi tháng nền kinh tế Mỹ tạo ra được 200.000 việc làm mới, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Sáu vừa qua giảm xuống 6,1%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tốc độ tăng GDP mạnh hơn nhiều so với dự kiến này được xác định sẽ tác động tới việc xem xét chính sách của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) trong cuộc họp định kỳ hai ngày 30-31/7.

Trong lần cập nhật đánh giá mới nhất ngày 23/7, do tốc độ phát triển đáng thất vọng trong ba tháng đầu năm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong cả năm nay xuống 1,7% so với mức dự báo 2,0% đưa ra hồi tháng Sáu và mức 2,8% đưa ra hồi tháng Tư.