TPP “đấu” FTAAP

Theo cafef.vn

(Tài chính) Lãnh đạo 12 nền kinh tế kêu gọi hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương “càng sớm càng tốt” nhưng không ấn định thời gian cụ thể.

Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp về TPP ở Bắc Kinh hôm 10-11. Nguồn: internet
Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp về TPP ở Bắc Kinh hôm 10-11. Nguồn: internet
Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nhóm họp tại Bắc Kinh - Trung Quốc trong ngày 10 và 11/11, tập trung bàn vấn đề thương mại, chống tham nhũng cũng như tìm kiếm những cách thức duy trì sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn mong manh.

Theo đài BBC, sau ngày đầu tiên với các cuộc gặp cấp cao song phương, hội nghị thượng đỉnh sẽ chính thức diễn ra trong ngày 11/11.

Thương mại là điểm nóng khi nước chủ nhà tìm cách đẩy nhanh việc thành lập Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) để làm đối trọng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đang theo đuổi.

Vào cuối tuần rồi, các bộ trưởng thương mại và ngoại trưởng APEC đã nhất trí tiến hành nghiên cứu chiến lược về FTAAP. Tuy nhiên, Mỹ và một số thành viên APEC có thể phản đối ý định của Trung Quốc do lo ngại FTAAP sẽ làm xao nhãng sự quan tâm dành cho TPP mà Bắc Kinh đang đứng ngoài.

Tại cuộc gặp bên lề APEC hôm 10/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng lãnh đạo 11 nền kinh tế kêu gọi hoàn tất TPP “càng sớm càng tốt” nhưng không ấn định thời gian. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng bất đồng lớn nhất hiện nay về TPP là giữa Mỹ và Nhật xung quanh việc Tokyo mở cửa bao nhiêu đối với nông sản nhập khẩu.

Trong nỗ lực trấn an Bắc Kinh, 12 nhà lãnh đạo khẳng định TPP vẫn “mở cửa cho những đối tác khu vực nào sẵn sàng chấp nhận những tiêu chuẩn cao của hiệp định”.

Tại cuộc họp nêu trên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam quyết tâm và sẵn sàng nỗ lực cùng các thành viên sớm đạt được một hiệp định toàn diện, cân bằng, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên.

Trong lúc vấn đề thương mại còn gây chia rẽ, theo đài BBC, các nhà lãnh đạo APEC nhiều khả năng ủng hộ thỏa thuận thành lập một mạng lưới chia sẻ thông tin về chống tham nhũng do Trung Quốc đề xuất, gọi tắt là ACT-NET.

Theo đó, 21 nền kinh tế thành viên cam kết không cung cấp nơi ẩn trốn an toàn cho bất kỳ ai dính dáng tới tham nhũng - thông qua việc dẫn độ, hỗ trợ pháp lý chung, quá trình thu hồi và hoàn trả tiền tham nhũng. Thỏa thuận cũng “lập ra các biện pháp và cơ chế để bảo vệ những người lên tiếng chống tham nhũng”.

Dù vậy, theo BBC, chưa rõ thỏa thuận được thực hiện như thế nào giữa các nước không có các hiệp ước dẫn độ song phương.