Trung Mỹ và Hàn Quốc đạt FTA, xóa bỏ thuế quan đối với 95% hàng hóa

Theo TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 16/11, tại thủ đô Managua của Nicaragua, các quốc gia Trung Mỹ, gồm Nicaragua, Costa Rica, El Salvador, Honduras, Guatemala, Panama, và Hàn Quốc đã thông qua Hiệp định thương mại tự do chung, theo đó sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 95% hàng hóa xuất khẩu của hai bên.

Container xếp tại cảng ở Busan, Hàn Quốc. Nguồn: internet.
Container xếp tại cảng ở Busan, Hàn Quốc. Nguồn: internet.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới sẽ giúp người tiêu dùng Trung Mỹ tiếp cận các mặt hàng đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý, tạo thêm các nguồn việc làm mới và thúc đẩy xuất khẩu của khu vực Trung Mỹ sang Hàn Quốc, nền kinh tế đứng thứ 4 ở châu Á.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của các quốc gia Trung Mỹ như cà phê, đường và trái cây vào thị trường Hàn Quốc sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% và thuế đối với các sản phẩm khác như thịt bò và thịt lợn sẽ giảm về 0% theo lộ trình 19 năm để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Mặt khác, thỏa thuận trên giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đạt được FTA với nhóm 6 nước Trung Mỹ nhằm giành lợi thế trong các thị trường ô tô và sắt thép trước các đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc và Nhật Bản.

Hàn Quốc có khoảng 250 doanh nghiệp và 120.000 công dân đang sống và làm việc tại khu vực Trung Mỹ.

Theo thống kê, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Hàn Quốc và các nước Trung Mỹ trên đạt tăng trưởng trung bình 16%/năm trong vòng 2 thập kỷ qua.

Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 10 thế giới của Trung Mỹ và đứng 5 về cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khu vực.

Trung Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu đàm phán FTA chung kể từ tháng 9/2015.