Trung Quốc bị Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm

Theo Gafin

Động thái của Moody’s đưa ra sau khi Fitch hạ xếp hạng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc do lo ngại vấn đề nợ chính quyền địa phương.

Trung Quốc bị Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's hôm nay 16/4 ra báo cáo giữ nguyên xếp hạng trái phiếu chính phủ Trung Quốc ở Aa3 nhưng hạ triển vọng xếp hạng từ tích cực sang ổn định.

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Trng Quốc với lý do các nền tảng tín dụng của chính phủ nước này vẫn tương đối mạnh. Moody's cho rằng, tình hình tài khóa của Trung Quốc vẫn tốt hơn của Bỉ hay Pháp, và vị thế đầu tư quốc tế của Trung Quốc cho thấy tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc vẫn nhiều hơn nợ của chính phủ.

Tuy nhiên, hãng này hạ triển vọng xếp hạng với cảnh báo, Trung Quốc cần thêm cải cách để ngăn nguy cơ hạ cánh cứng của nền kinh tế. Tuần trước, Fitch cũng hạ xếp hạng trái phiếu dài hạn phát hành bằng nội tệ của Trung Quốc từ AA- xuống A+ do lo ngại vấn đề nợ chính quyền địa phương.

Trung Quốc tăng trưởng tín dụng nhanh chóng do kết quả của gói kích thích kinh tế 2008-2009 nhằm thoát khủng hoảng toàn cầu. Tuy nhiên, nước này đang gặp rắc rối bởi vấn đề bong bóng đầu tư và phân bổ tài sản không hợp lý khiến nợ chính quyền địa phương tăng mạnh.

Cục tống kê Trung Quốc mới đây ước tính nợ của các chính quyền địa phương đến cuối năm 2012 là 15-18 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 29-35% GDP.