Trung Quốc bỏ 2 quy định vốn là “phao” nâng đỡ Nhân dân tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Ngày 11/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã loại bỏ hai biện pháp vốn đã được đưa ra để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ (NDT) khi nó đang chịu áp lực bán mạnh, cho thấy Bắc Kinh lo ngại việc nhân dân tệ lên giá ảnh hưởng bất lợi đến xuất khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó PBoC đã bỏ yêu cầu dự trữ 20% đối với các định chế tài chính thực hiện các giao dịch ngoại hối kỳ hạn (tỷ lệ dự trữ rủi ro hối đoái), theo lời bình luận qua email gửi tới Reuters vào sáng Thứ Hai. PBoC cũng đã ngừng yêu cầu các ngân hàng nước ngoài phải dành một khoản dự trữ đối với tiền gửi NDT ra nước ngoài ở Trung Quốc. Cả hai thay đổi đều có hiệu lực ngay lập tức.

PBoC cho biết, sự điều chỉnh này là do điều kiện thị trường hiện tại đã thay đổi, thêm vào đó sự mạnh lên của đồng NDT so với đồng đô la trong năm nay đã phản ánh sự cải thiện của nền kinh tế Trung Quốc.

Quả vậy, động thái này diễn ra khi đồng NDT tăng mạnh trong năm nay, đạt mức cao nhất trong gần 2 năm so với đồng USD vào tuần trước, củng cố niềm tin cho các cơ quan quản lý trong việc giảm bớt các biện pháp siết chặt tiền tệ - những biện pháp đã được ban hành khi đồng nhân dân tệ sụt giảm mạnh trong năm 2016 đã đẩy tăng nguy cơ gây mất ổn định kinh tế.

Tuy nhiên hiện nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy sự tăng trưởng vững chắc qua đó xóa tan nỗi lo về sự suy thoái của nước này. Điều đó khiến cho PBoC có thể sẽ vững tin theo đuổi một chính sách tỷ giá trung lập hơn với khả năng tăng biến động hai chiều, theo các nhà phân tích.

“Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dường như đang chuyển tải ý tưởng rằng Trung Quốc sẽ tiến hành một quá trình hoạch định chính sách năng động”, các nhà phân tích Hao Zhou và Lutz Karpowitz của Commerzbank đã viết trong một ghi chú. “Trong bối cảnh này, các chính sách kiểm soát vốn cũng có thể được dỡ bỏ, nếu không có sự bất ổn thị trường không mong muốn, sau khi loại bỏ các yêu cầu dự trữ”.

Các thị trường đã nhanh chóng phản ứng sau thông tin này, với việc đồng NDT sụt giảm mặc dù PBoC đã thiết lập mức tỷ giá tham chiếu cao hơn trong ngày hôm qua là 6,4997 NDT/USD, thậm chí còn vượt qua ngưỡng tâm lý 6,5 lần đầu tiên kể từ tháng 5/2016. Theo đó, đồng NDT ở cả thị trường nội địa và nước ngoài đều giao dịch dưới mức 6,5 NDT/USD trong phiên hôm qua. Tuy nhiên mới mức tỷ giá khoảng 6,52 NDT/USD, đồng NDT trên thị trường nội địa được giao dịch cách không quá xa mức đỉnh 21 tháng là 6,4478 NDT/USD.

Tính chung từ đầu năm, đồng NDT đã tăng 6,5% so với đồng USD, được hỗ trợ bởi các biện pháp kiểm soát chặt dòng vốn, sự suy yếu của đồng USD và sự kiểm soát chặt chẽ hơn của PBOC đối với tỷ giá tham chiếu.