Trung Quốc cấm các “sếp” không được bán cổ phiếu

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Lệnh cấm được áp dụng đối với các cổ đông lớn, những người sở hữu cổ phần trên 5% như các giám đốc và quan chức điều hành cấp cao của công ty. Bất cứ hành vi nào vi phạm quy định này sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trung Quốc cấm các “sếp” không được bán cổ phiếu . Nguồn: internet
Trung Quốc cấm các “sếp” không được bán cổ phiếu . Nguồn: internet

Theo Bloomberg đưa tin, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) vừa ra quyết định cấm các cổ đông lớn, các giám đốc và giám đốc điều hành cấp cao của doanh nghiệp bán cổ phần của những công ty niêm yết trên sàn chứng khoán trong 6 tháng tới.

Theo đó, những nhà đầu tư nắm giữ quá 5% cổ phần công ty phải duy trì vị trí của mình. Bất cứ hành vi nào vi phạm quy định này sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, CSRC không nêu hình phạt cụ thể.

Động thái này của Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc được cho là nhằm “duy trì sự ổn định của thị trường vốn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư” trước đà giảm mạnh của giá cổ phiếu như hiện nay.

Ngoài ra để "cứu vớt" thị trường chứng khoán, nhà chức trách Trung Quốc còn “khuyến khích” những cổ đông lớn và quan chức điều hành cấp cao của công ty tăng tỷ lệ cổ phần mà họ đóng góp. Với những “khuyến khích” của Chính Phủ, các công ty chứng khoán lớn đã tích cực mua vào một lượng lớn cổ phiếu của các tập đoàn quốc doanh, đồng thời các công ty bảo hiểm cũng đang triển khai chương trình mua cổ phiếu của các công ty nhỏ hơn.

Trong vòng 10 ngày qua, hầu như ngày nào chính quyền Trung Quốc cũng công bố các biện pháp nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán nước này thoát khỏi đà “lao dốc” trầm trọng như hiện nay. Tuy nhiên có vẻ như các Tuy nhiên, các bước đi của Chính phủ tạo ra được rất ít tác động tích cực.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/7, chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn Thượng Hải đã giảm tới 32% từ mức đỉnh điểm trong tháng trước. Đến phiên mở cửa ngày 9/7, chỉ số này tiếp tục giảm 2,13% ở mức 3.432,45 điểm.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1.300 công ty quyết định ngừng giao dịch cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Đại lục trong ngày 8/7, đóng băng số cổ phiếu trị giá 2.600 tỷ USD (tức 40% giá trị vốn hóa thị trường). Ngoài ra theo quan sát của các chuyên gia, trong tuần này, giới thương nhân nước ngoài đang bán cổ phần các công ty Trung Quốc với tốc độ tăng cao kỷ lục bởi e ngại về sự can thiệp của chính phủ vào thị trường chứng khoán.

Cảnh báo từ bộ phận quản lý tài sản Merrill Lynch của Tập đoàn Bank of America tình trạng “lao dốc không phanh” trên các thị trường chứng khoán Trung Quốc như hiện nay có thể là dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp trong tương lai.

Còn một số nhà đầu tư toàn cầu lại đang tỏ ra lo ngại sự rối loạn thị trường chứng khoán của Trung Quốc gây bất ổn nền kinh tế đã và đang trở thành một nguy cơ nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro (eurozone).