Trung Quốc: Chính phủ sẽ giữ nguyên hay cắt giảm mục tiêu tăng trưởng?

Theo gafin.vn

(Tài chính) Các nhà kinh tế hiện quan tâm liệu chính phủ Trung Quốc tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng ở mức 7,5% hay cắt giảm xuống còn 7%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ bàn luận các vấn đề về kinh tế và chương trình cải cách năm 2014, bao gồm mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Hội nghị Central Economic Work Conference, một cuộc họp chính sách kinh tế cấp cao thường niên.

Trong một báo cáo gần đây của Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế dự báo có thể đạt 7,8% trong năm 2014. Theo Nomura, ngân hàng đầu tư lớn nhất Nhật Bản, con số đó ám chỉ mục tiêu tăng trưởng có thể được đặt ở mức 7,5%.

Mục tiêu GDP được xem là một tín hiệu quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả của chính sách cải cách mà Trung Quốc đang thực hiện, cũng như cho thấy chính phủ nên thiết lập chính sách tiền tệ và tài khóa trong năm tới như thế nào.

“Nếu như cắt giảm mục tiêu tăng trưởng xuống mức 7%, chính phủ có thể cần thắt chặt chính sách tiền tệ và chịu tổn thất trong thời gian ngắn hạn. Đổi lại kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng bền vững hơn. Đó sẽ là một chính sách tích cực trong dài hạn”, ông Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Nomura nhận định.

“Nếu như mục tiêu tiếp tục được giữ ở mức 7,5%, chính phủ sẽ phải nới lỏng chính sách tiền tệ nếu tăng trưởng trong khoảng nửa đầu năm 2014 thấp dưới mức 7,5%. Chính phủ có thể xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian ngắn, nhưng điều đó cũng có nghĩa làm tăng lạm phát và rủi ro trong tương lai”, ông Zhang nói thêm.

Bắc Kinh đã duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 8% trong suốt 8 năm trước khi cắt giảm xuống còn 7,5% vào năm 2012 và 2013.

“Ở nhiều nước, mục tiêu tăng trưởng có thể xê dịch ở mức trên hoặc dưới ngưỡng đó. Tuy nhiên trong trường hợp của Trung Quốc, mục tiêu chỉ ở một mức nhất định”, ông Louis Kuiji, nhà kinh tế Trung Quốc ở RBS, người cũng kỳ vọng tăng trưởng sẽ được đặt ở mức 7,5% cho biết.

Ông Louis Kuiji nhận định “Trong những tháng gần đây,tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc muốn chúng ta thấy hiệu quả của cải cách và nâng cao chất lượng tăng trưởng, nhưng đồng thời họ cũng cần một tỷ lệ tăng trưởng tốt nhằm đảm bảo cho sự phát triển của đất nước và giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí”.

Thông báo chính thức về mục tiêu tăng trưởng năm 2014 sẽ được đưa ra vào tháng 3/2014, trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc.