Trung Quốc có nguy cơ khủng hoảng ngân hàng

Theo Reuters, PTI/Dân Việt

Gánh nặng nợ chính quyền địa phương có thể gây bất ổn hệ thống ngân hàng Trung Quốc, Cơ quan kiểm toán quốc gia Trung Quốc (NAO) vừa cảnh báo.

Trung Quốc có nguy cơ khủng hoảng ngân hàng
Tình trạng nợ chính quyền địa phương làm dấy lên lo ngại có thể gây bất ổn hệ thống ngân hàng, những rủi ro tài chính. Nguồn: Internet
Cảnh báo của NAO đưa ra sau khi thống kê tính đến cuối năm ngoái, 36 chính quyền tỉnh Trung Quốc vay nợ tới 3,85 nghìn tỷ nhân dân tệ (624,61 tỷ USD), trong đó có các địa phương lớn như Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Giang Tô, Quảng Đông và Sơn Đông.

Khoản nợ chính quyền địa phương đã tăng gần 13% so với cuối năm 2010, NAO cho biết. Một trong những nguyên nhân khiến nợ chính quyền tăng là doanh thu từ việc bán đất của chính quyền và thu nhập từ thuế giảm. Đặc biệt ở một số địa phương, tình trạng nợ nần càng đáng lo ngại do công tác quản lý yếu kém.

Tình trạng nợ chính quyền địa phương không ngừng tăng làm dấy lên lo ngại có thể gây bất ổn hệ thống ngân hàng, những rủi ro tài chính.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều địa phương ở Trung Quốc vẫn đang lên kế hoạch đổ tiền xây cơ sở hạ tầng như mở rộng hệ thống tàu điện ngầm – động thái sẽ gây thêm sức ép với tình hình tài chính vốn suy yếu của những địa phương này.

Cùng ngày, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cũng cảnh báo, hoạt động cho vay ngầm (shadow banking) cũng đe dọa tới sự ổn định tài chính của các nước này và có nguy cơ sang các quốc gia khác.

Theo Fitch, Trung Quốc hiện có hàng chục nghìn định chế cho vay phi ngân hàng chuyên cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp song không chịu sự điều tiết của cơ quan thểm quyền, do đó tiềm ẩn rủi ro mang tính hệ thống ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.

Giới chức Trung Quốc đã nỗ lực để tăng cường tính minh bạch trong lĩnh vực tài chính nhưng Fitch cho rằng khó có thể kiểm soát được vấn đề và cuối cùng nó sẽ gây sức ép với xếp hạng tín dụng của Trung Quốc.