Trung Quốc: Đầu tư ra nước ngoài giảm 29,4% trong năm 2017

Theo baoquocte.vn

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) phi tài chính của Trung Quốc trong năm 2017 đã sụt giảm mạnh do chính phủ nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát ngày càng chặt chẽ.

Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) phi tài chính của Trung Quốc trong năm 2017 đã sụt giảm mạnh do chính phủ nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát ngày càng chặt chẽ.(Nguồn: EPA)
Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) phi tài chính của Trung Quốc trong năm 2017 đã sụt giảm mạnh do chính phủ nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát ngày càng chặt chẽ.(Nguồn: EPA)

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) ngày 16/1 cho biết trong năm 2017, các nhà đầu tư của nước này đã đầu tư tổng cộng 120 tỷ USD vào 6.236 doanh nghiệp tại 174 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, giảm 29,4% so với năm 2016.

Tuy nhiên, tốc độ suy giảm này vẫn thấp hơn so với mức sụt giảm 33,5% trong 11 tháng đầu năm, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng trở lại của các hoạt động ODI trong hai tháng 11 và 12/2017 với tốc độ lần lượt là 34,9% và 49%.

Trong năm 2017, hoạt động ODI của các doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như dịch vụ cho thuê và thương mại, chế tạo công nghiệp, bán buôn và bán lẻ, và công nghệ thông tin.

Theo khẳng định của MOC, Trung Quốc đã ngăn chặn một cách hiệu quả tình trạng đầu tư “phi lý tính” ra nước ngoài, với bằng chứng là trong 2 tháng cuối năm 2017 không xuất hiện thêm bất cứ dự án ODI mới nào trong các lĩnh vực bất động sản, thể thao hoặc giải trí. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc luôn khuyến khích các doanh nghiệp nước này đầu tư vào các quốc gia nằm trong khuôn khổ của Sáng kiến "Vành đai và Con đường” (BRI).

Số liệu thống kê của MOC cho thấy trong năm 2017, hoạt động ODI của Trung Quốc đổ vào các quốc gia nằm trong khuôn khổ BRI tiếp tục được mở rộng với tổng trị giá 14,36 tỷ USD, chiếm 12% tổng lượng ODI của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và cao hơn so với tỷ lệ 8,5% của năm 2016. 

ODI của Trung Quốc đã tăng trưởng hết sức nhanh chóng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đứng trước tình trạng đầu tư ồ ạt một cách “phi lý tính”, các cơ quan quản lý của Trung Quốc kể từ năm 2016 đã đưa ra nhiều quy định ngày càng chặt chẽ và khuyến cáo các doanh nghiệp nước này cân nhắc thận trọng hơn đối với những quyết định đầu tư ra nước ngoài. 

Trong “Chỉ thị về việc tiếp tục định hướng hoạt động đầu tư ra nước ngoài”, được ban hành vào giữa tháng 8/2017, Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã tuyên bố hạn chế các dự án ODI trong những lĩnh vực như bất động sản, khách sạn, rạp chiếu phim và câu lạc bộ giải trí, đồng thời nghiêm cấm đầu tư vào những lĩnh vực như sòng bạc.

Tiếp đó, Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 3/11/2017 đã đưa ra dự thảo “Biện pháp quản lý đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp”, trong đó đưa hoạt động đầu tư ở nước ngoài của các công ty được doanh nghiệp nội địa thành lập bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc vào khuôn khổ quản lý.