Trung Quốc đi đầu “phong trào” xây nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới

Theo Phan Minh/reatimes.vn

Mới đây, theo thống kê độ cao công trình hàng năm của Ủy ban Môi trường đô thị và Công trình cao tầng (CTBUH), hiện nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới nhất.

Tính đến hết năm 2017, thế giới có 144 tòa nhà kỷ lục, cao hơn 200m đã được xây dựng. 76 tòa trong số đó (tương đương 53%) đều thuộc về Trung Quốc.

Tuy nhiên, số lượng các tòa cao ốc này lại có xu hướng tập trung ở một thành phố chủ chốt của Trung Quốc, Thâm Quyến. Chỉ riêng thành phố này đã có 12 tòa cao ốc trong danh sách thống kê trên, chiếm 8,3% số lượng cao ốc đạt kỷ lục của thế giới. Con số này còn vượt xa số lượng tòa cao ốc chọc trời của cả nước Mỹ (chỉ 10 tòa). 

 Trung Quốc đi đầu “phong trào” xây nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới  - Ảnh 1Số lượng nhà chọc trời của Trung Quốc "cao vút" trong biểu đồ

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc, các chuyên gia của CTBUH cho rằng ngành công nghiệp xây dựng nhà cao ốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa. Cụ thể, so với năm 2013, khi mà chỉ có 74 công trình cao trên 200m được xây dựng hoàn thành, thì đến nay, số lượng cao ốc của thế giới đã tăng lên 95%. 

CTBUH cũng nhận định: Cơn sốt nhà cao tầng là kết quả từ mô hình nén đô thị của thế giới khi dân số đang ngày một tăng lên và đổ dồn về khu vực các thành phố.

 Trung Quốc đi đầu “phong trào” xây nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới  - Ảnh 2Nhà chọc trời của Trung Quốc tập trung tại các trung tâm lớn

Xu hướng “cơn sốt nhà cao tầng” đang lan rộng, từ 54 thành phố của 18 quốc gia vào năm 2016 lên 69 thành phố của 23 quốc gia trong năm nay. Điều này cũng giải thích cho sự giảm số lượng nhà chọc trời ở Trung Quốc khi năm 2016, quốc gia này sở hữu đến 65% nhà chọc trời của thế giới, và sang năm nay con số này chỉ là 53% khi xây dựng hoàn thành 83 tòa nhà trên 200m.

“Việc xây dựng nhà cao tầng không còn bị giới hạn ở một số ít những khu vực trung tâm tài chính, thương mại mà đã trở thành một hình mẫu cho việc nén đô thị”, giám đốc điều hành của CTBUH Antony Wood cho biết.

 Trung Quốc đi đầu “phong trào” xây nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới  - Ảnh 3Số lượng nhà chọc trời của quốc gia đông dân nhất thế giới tăng nhanh qua các năm

Những nhà đầu tư bất động sản đang sử dụng nhà chọc trời cho các mục đích khác nhau. Số liệu chỉ ra rằng một sự chuyển dịch lớn trong mục đích sử dụng các công trình này đang diễn ra: từ tòa nhà 100% văn phòng hoặc sử dụng hỗn hợp thành tòa nhà 100% căn hộ chung cư. Có 49 tòa nhà 100% căn hộ chung cư, chiếm 34% trong tổng số cao ốc trên 200m trong danh sách thống kê của CTBUH, tăng 19 tòa (15%) so với năm ngoái.

Về vật liệu xây dựng, bê tông vẫn được sử dụng phổ biến hơn thép, phủ khắp đô thị, bởi chi phí thấp và sử dụng đơn giản, CTBUH cho biết.

 Trung Quốc đi đầu “phong trào” xây nhà chọc trời phá kỷ lục thế giới  - Ảnh 4Chiều cao của các tòa chọc trời cũng tăng lên

Trong số 144 tòa nhà kỷ lục được xây dựng hoàn thành trong năm 2017, 74 tòa (51%) sử dụng bê tông là vật liệu kết cấu chính; trong khi đó, 64 tòa (44%) sử dụng bê tông cốt thép. Và chỉ có duy nhất 2 tòa được xây dựng toàn bằng thép (bằng con số của năm 2016). Hiện tại đang có 17 tòa cao trên 200m đang được xây dựng với nguyên vật liệu chính là thép.