Trung Quốc đóng cửa cầu Hữu Nghị với Triều Tiên

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Giới chức Trung Quốc thông báo, do vấn đề bảo trì và sửa chữa, cây cầu Hữu Nghị nối với Triều Tiên tạm thời đóng cửa từ ngày 11/12. Điều đó đồng nghĩa với việc, tất cả hoạt động giao thương giữa Trung Quốc và Triều Tiên qua cầu sẽ tạm thời dừng lại.

Cây cầu Hữu nghị nối giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Nguồn: Internet
Cây cầu Hữu nghị nối giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Nguồn: Internet

Cầu Hữu nghị dài gần 1.000m, kết nối trung tâm công nghiệp nhẹ Sinuiju của Triều Tiên và Đan Đông, Trung Quốc. Bắc qua sông Áp Lục, cầu có cả tuyến đường sắt và đường bộ. Khoảng 80% hoạt động giao thương và đi lại của người dân Trung Quốc và Triều Tiên diễn ra qua cây cầu này. Lần gần nhất cầu Hữu nghị ngưng hoạt động là năm 2015 khi một phần bị sập.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, cầu Hữu nghị tạm đóng cửa trong vòng 10 ngày để “phía Triều Tiên tiến hành sửa chữa”. Tuy nhiên, quan chức này cũng nói thêm rằng, 10 ngày chỉ là quãng thời gian dự kiến vì thời gian sửa chữa cầu có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào tiến độ công việc.

Bắc Kinh bác bỏ thông tin rằng quyết định đóng cửa cầu Hữu nghị liên quan đến lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định tuyên bố tạm đóng cửa cầu chính là một thông điệp răn đe mà Trung Quốc gửi đến Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Ông Sun Xingjie, chuyên gia tại Đại học Jilin, Trung Quốc, đánh giá việc đóng cửa cầu Hữu nghị có thể là “cái cớ ngoại giao thông minh”. Japan News dẫn nguồn tin mật về các vấn đề Trung Quốc - Triều Tiên cho biết Bắc Kinh trước đó từng thông báo với Bình Nhưỡng kế hoạch đóng cửa cầu vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã viết thư phản đối, khiến quyết định này bị trì hoãn.

Quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên gần đây trở nên căng thẳng do Bắc Kinh tuân thủ các biện pháp của Liên Hợp Quốc, thể hiện phản ứng của cộng đồng quốc tế với việc Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa. Về phần mình, Triều Tiên đã rút về nước hàng nghìn người lao động ở Trung Quốc, trước thời hạn chót của Bắc Kinh về việc ngưng mọi hoạt động kinh doanh hoặc liên doanh của Bình Nhưỡng vào đầu năm sau.