Trung Quốc giành lại ngôi vị “chủ nợ lớn nhất” của Mỹ

Theo thoibaonganhang.vn

Trung Quốc đã giành lại vị trí là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất đối với trái phiếu Kho bạc Mỹ sau khi tăng lượng nắm giữ tháng thứ 5 liên tiếp.

Trung Quốc đã nâng lượng nắm giữ trái phiếu, giấy tờ có giá của Mỹ lên 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 6.
Trung Quốc đã nâng lượng nắm giữ trái phiếu, giấy tờ có giá của Mỹ lên 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 6.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ phát hành hôm thứ Ba (15/8) tại Washington, Trung Quốc đã nâng lượng nắm giữ trái phiếu, giấy tờ có giá của Mỹ lên 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 6, tăng 44,3 tỷ USD so với tháng trước. Trong khi Nhật Bản chỉ sở hữu 1,09 nghìn tỷ USD, giảm 20,5 tỷ USD so với tháng 5.

Như vậy, Trung Quốc đã giành lại ngôi vị “chủ nợ lớn nhất” của Mỹ từ tay Nhật Bản sau khi bị quốc gia này vượt qua vào tháng 10/2016.

Trong tháng 6, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 47,7 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, nâng lượng nắm giữ đến cuối tháng 6 lên 6,17 nghìn tỷ USD; trong đó Trung Quốc và Nhật Bản chiếm tới hơn 1/3 tổng lượng sở hữu trái phiếu Kho bạc Mỹ của nước ngoài.

Ở một góc nhìn khác, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng tháng thứ 6 liên tiếp lên 3,08 nghìn tỷ USD trong tháng 7 khi đồng NDT phục hồi mạnh trở lại và nền kinh tế tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao. Bên cạnh đó các biện pháp kiểm soát vốn khắt khe hơn cũng đã làm giảm áp lực dòng tiền chảy ra.

Theo đó, đồng NDT đã tăng gần 4% so với đồng USD trong năm nay, sau khi giảm khoảng 7% vào năm 2016.

Dòng chảy thương mại mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc đã hỗ trợ các nhà xuất khẩu của đất nước cũng như thúc đẩy nhu cầu nợ của Trung Quốc đối với nợ có chủ quyền của Mỹ.

Thomas Simons - Chuyên gia kinh tế cao cấp của Jefferies LLC ở New York dự báo, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới. “Các dòng thương mại sẽ tạo ra nhiều nhu cầu đối với trái phiếu Kho bạc Mỹ”, Simons nói.

Các báo cáo, dữ liệu về dòng vốn quốc tế cho thấy dòng tiền ròng vào chứng khoán dài hạn của Mỹ giảm xuống còn 34,4 tỷ USD trong tháng 6 từ mức 91,9 tỷ USD trong tháng Năm. Nó cho thấy tổng lượng vốn xuyên biên giới, bao gồm các chứng khoán ngắn hạn như tín phiếu kho bạc và chứng khoán hoán đổi, đạt 7,7 tỷ USD sau khi đạt 54,7 tỷ USD trong tháng trước.