Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Theo vnexpress.net

Đây là lần giảm thứ 5 trong một năm qua của công cụ này, khi nhà điều hành Trung Quốc muốn duy trì tăng trưởng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chiều nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các nhà băng nước này. Theo đó, từ 1/3, tỷ lệ này sẽ được giảm thêm 0,5%, xuống còn 17%.

Đây là lần giảm RRR thứ 5 từ tháng 2/2015. Lần gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái, với mức giảm 0,25%.

Động thái này nhằm kiềm chế đà tăng trưởng chậm hiện tại, trong bối cảnh chứng khoán lao dốc và nội tệ suy yếu. Sáng nay, chỉ số Shanghai Composite có lúc xuống thấp nhất từ cuối năm 2014. Còn năm ngoái, GDP nước này chỉ tăng 6,9% - chậm nhất 25 năm, do nhu cầu nội địa và quốc tế yếu, sản xuất dư thừa và đầu tư ảm đạm.

Trong cuộc họp cuối tuần trước của nhóm lãnh đạo tài chính 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20), Thống đốc PBOC - Zhou Xiaochuan cũng khẳng định sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp hỗ trợ nếu cần thiết. Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc - Lou Jiwei cũng cho biết Trung Quốc sẽ tăng cải tổ kinh tế.

Gần đây, PBOC rất nỗ lực khôi phục lại niềm tin vào đồng NDT nước này, sau khi chứng kiến dòng vốn rút ra với tốc độ kỷ lục. Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ giúp các nhà băng cho vay nhiều hơn và bù đắp lại lượng vốn thất thoát. Trong thông báo trên webiste, PBOC cũng cho biết họ hạ RRR để hướng đến sự tăng trưởng tín dụng ổn định và hợp lý, tạo môi trường tài chính và tiền tệ phù hợp để cải tổ trên phương diện nguồn cung của nền kinh tế.