Trung Quốc kêu gọi Mỹ “bình tĩnh” để giải quyết xung đột thương mại

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Trung Quốc ngày 2/8 kêu gọi Mỹ "bình tĩnh" và trở lại với lý lẽ, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump gia tăng sức ép đòi Bắc Kinh nhượng bộ về thương mại bằng cách đề xuất áp mức thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Những container hàng hóa từ Trung Quốc cập cảng ở thành phố Boston, Mỹ, hôm 9/5/2018. Nguồn: Internet
Những container hàng hóa từ Trung Quốc cập cảng ở thành phố Boston, Mỹ, hôm 9/5/2018. Nguồn: Internet

Hôm 1/8, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng ông Trump đã chỉ thị nâng thuế suất lên 25% từ 10% trong kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với lý do Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu của Mỹ và còn áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa Mỹ.

Lời đe dọa mới nhất từ Washington đã gây sức ép lên thị trường tài chính Trung Quốc, khiến chứng khoán nước này giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm gây sức ép lên Trung Quốc sẽ không mang lại kết quả gì, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thương mại ở Washington "bình tĩnh".

"Chúng tôi hy vọng những người tham gia trực tiếp vào chính sách thương mại của Mỹ có thể bình tĩnh, thận trọng lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng Mỹ… và lắng nghe lời kêu gọi tập thể của cộng đồng quốc tế", ông Vương Nghị phát biểu tại Singapore.

"Tôi e rằng phương pháp gia tăng sức ép của Mỹ sẽ không mang lại hiệu quả gì", nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc nói với báo giới bên lề một diễn đàn khu vực.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không ảnh hưởng đến lập trường của Trung Quốc về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Vương Nghị khẳng định. "Chúng tôi giải quyết các vấn đề ngoại giao trên cơ sở nguyên tắc, chứ không lôi chuyện thương mại vào", ông nói.

Cuộc đàm phán thương mại chính thức giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị gián đoạn suốt nhiều tuần nay. Trước đó hai bên đã có 4 vòng đàm phán tại Bắc Kinh và Washington về những yêu cầu mà ông Trump đưa ra đòi hỏi Trung Quốc thay đổi căn bản chính sách về bảo vệ tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các ngành công nghệ cao. Tuy nhiên, các vòng đàm phán này đã không mang lại kết quả.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày thứ Năm, phát ngôn viên Geng Shuang tiếp tục nhắc lại quan điểm rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm "tống tiền" Trung Quốc sẽ thất bại.

"Chúng tôi khuyên Mỹ nên điều chỉnh thái độ cho đúng đắn và không nên tìm cách tống tiền. Cách đó không hiệu quả với Trung Quốc", ông Geng nói.

"Thứ hai, chúng tôi khuyên Mỹ nên quay trở lại với lý lẽ, và đừng để cảm xúc mù quáng ảnh hưởng đến các quyết định của mình, vì rốt cục điều này sẽ gây hại cho chính họ", vị phát ngôn viên phát biểu.

Trong một cuộc điện đàm với báo giới, các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng ông Trump vẫn để mở cánh cửa liên lạc với Bắc Kinh và thông qua các cuộc thảo luận không chính thức, hai bên đang bàn bạc liệu có thể tiến tới một "cuộc đàm phán hiệu quả".

Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng chiến thuật của Mỹ sẽ vô tác dụng với Trung Quốc, và sẽ gây thất vọng cho những quốc gia phản đối chiến tranh thương mại.

"Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho những lời đe dọa của Mỹ về đẩy cao cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước và Trung Quốc sẽ phải chống trả để bảo vệ danh dự và lợi ích của nhân dân Trung Quốc", một tuyên bố đăng trên website của Bộ Thương mại nước này có đoạn viết.