Trung Quốc: Khó hy vọng có thay đổi trong chính sách tiền tệ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trong tương lai gần, Trung Quốc dường như sẽ chưa thể điều chỉnh chính sách tiền tệ (CSTT) thận trọng hiện nay khi mà các số liệu cho vay trong tháng 1 vừa qua cho thấy nhu cầu tín dụng vẫn rất lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, số liệu mà NHTW Trung Quốc (PBoC) công bố cuối tuần qua cho thấy, cho vay mới bằng đồng NDT đạt 1,32 tỷ NDT (216 tỷ USD) trong tháng 1 vừa qua, tăng 247 tỷ NDT so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 1/2009, trong nỗ lực chống lại khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, cho vay bằng đồng NDT đã đạt 1,62 nghìn tỷ. Con số này là 1,39 nghìn tỷ trong tháng 1/2010; 1,04 nghìn tỷ tháng 1/2011 và 738 tỷ tháng 1/2012.

Các chuyên gia tin rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ duy trì chính sách hiện hành trừ khi tăng trưởng kinh tế có sự sụt giảm mạnh và thị trường bất động sản bùng nổ. Theo nhà nghiên cứu Zhong Zhengsheng thuộc Công ty chứng khoán Guosen, tăng trưởng cho vay mạnh có nghĩa là tăng trưởng kinh tế trong quý đầu năm nay sẽ không suy giảm quá nhiều nên cơ hội cho một sự thay đổi chính sách cũng sẽ rất thấp.

Vốn tài trợ xã hội, vốn huy động qua kênh tín dụng ngân hàng và các kênh khác cũng đạt 2,58 nghìn tỷ NDT, tăng 1,33 nghìn tỷ NDT so với tháng 12/2013 và tăng 39,9 tỷ NDT so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này theo nhà kinh tế Lu Zhengwei của Ngân hàng công nghiệp Trung Quốc cũng là bất ngờ và ở một mức độ nào đó cho thấy sự giảm bớt các quan ngại về suy thoái kinh tế cũng như khiến PBoC chưa thể nới lỏng CSTT.

Hơn thế nữa, theo kinh tế gia trưởng Peng Wensheng của China International Capital Corporation, áp lực cao về giảm nợ của các ngân hàng và doanh nghiệp Trung Quốc làm cho việc kích thích tăng trưởng thông qua nới lỏng CSTT trở nên khó khăn. “CSTT không nên nới lỏng cho đến khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm tốc đáng kể, giá nhà đất được kiểm soát và cung tiền chậm lại” – ông Peng đề xuất.

Cũng bởi vậy, theo chuyên gia Xie Yaxuan của China Merchants Securities, không nên xem việc tăng thêm thanh khoản cho thị trường của PBoC mới đây là hành động thể hiện sự thay đổi trong CSTT.

“Động thái này mang ý nghĩa là để làm dịu những biến động trong thời gian lễ hội mùa xuân nhiều hơn " - ông Xie Yaxuan nhìn nhận. Các chuyên gia cũng kỳ vọng, CSTT năm 2014 sẽ “ổn định và tương đối chặt chẽ”, phù hợp với các thông điệp và hành động của PBoC gần đây.