Trung Quốc muốn thâu tóm ngân hàng châu Âu

Theo Financial Times

Với 15,8 tỷ USD, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc có thể thâu tóm toàn bộ, hoặc ít nhất cũng là 30% - 50% một tổ chức tín dụng lớn tại châu Âu.

Trung Quốc muốn thâu tóm ngân hàng châu Âu

Theo Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) - ông Wang Hongzhang, họ có thể sẽ chi 15 tỷ USD để thâu tóm nhà băng châu Âu trong thời gian tới. CCB là nhà băng lớn thứ hai nước này về giá trị tài sản, sau Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Từ chối tiết lộ tên các nhà băng trong tầm ngắm, ông Wang chỉ cho biết: "Có một số ngân hàng châu Âu đang được rao bán. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần phải cân nhắc thêm". CCB hiện có 100 tỷ NDT (15,8 tỷ USD), đủ để thâu tóm toàn bộ, hoặc ít nhất cũng là 30% - 50% một tổ chức tín dụng lớn.

Ông Wang cho biết họ sẽ chỉ nhắm đến các ngân hàng hoạt động trên quy mô quốc tế để giảm thiểu tối đa "rào cản văn hóa". Thêm vào đó, những nhà băng được quốc hữu hóa một phần trong cuộc khủng hoảng sẽ là mục tiêu hấp dẫn nhất.

Ngân hàng Hoàng gia Scotland có tới 82% thuộc sở hữu của chính phủ Anh với mức vốn hóa thị trường là 17 tỷ bảng (27,6 tỷ USD). Commerzbank, ngân hàng Đức do chính phủ sở hữu 25% cũng được định giá 9 tỷ euro (11,8 tỷ usd).

Giới phân tích từ lâu đã dự đoán các tập đoàn Trung Quốc có mức vốn hóa thị trường cao sẽ ra tay thâu tóm các đối thủ phương Tây. Tuy nhiên, đến nay, họ mới có rất ít động thái. Thương vụ mua 20% Ngân hàng Standard Bank (Nam Phi) trị giá 5,5 tỷ USD của ICBC hiện là lớn nhất từ trước đến giờ.

Lĩnh vực tài chính Trung Quốc đã chịu nhiều vố đau từ các thương vụ đầu tư nước ngoài. Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc - Quỹ đầu tư tài sản quốc gia của nước này, đã mua một lượng lớn cổ phiếu Morgan Stanley và Blackstone ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra.

Ở châu Âu, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cũng đã mất một khoản đầu tư đáng kể vào Barclays. Trong khi đó, Công ty bảo hiểm nhân thọ Ping An mua cổ phần của Fortis ngay trước khi công ty này làm ăn thất bát và phải tách cổ phiếu.

Với việc châu Âu ngày càng lún sâu vào khủng hoảng trong hai năm qua, giới chức Trung Quốc đã khuyên các ngân hàng nước này giữ khoảng cách với nhiều định chế tài chính châu Âu. Thậm chí, có thời điểm, họ còn bị đề nghị dừng giao dịch ngoại hối với một số đối tác châu Âu do lo ngại rủi ro tài chính.

Nhà phân tích Victor Wang của công ty chứng khoán Macquarie cho biết: "Những năm qua, kết quả mà các nhà đầu tư Trung Quốc đạt được không khả quan lắm. Vì vậy, tôi không cho là họ sẽ thực hiện một thương vụ M&A quy mô lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, có thể họ đã nhìn ra lợi nhuận trong dài hạn nếu đầu tư vào các công ty niêm yết, vì giá mua hiện tại là rất rẻ".

Ông Guo Shuqing - Cựu chủ tịch CCB cho biết việc mua bán không thể chỉ dựa vào giá cả và CCB cần thận trọng với các ngân hàng nước ngoài. Guo nói: "Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu đang trượt dốc. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào giá cả, đó có vẻ là một thương vụ tốt. Tuy nhiên, nó chưa chắc đã phù hợp với chiến lược phát triển của chúng ta".