Trung Quốc: Nhập khẩu tăng lần đầu tiên sau gần 2 năm

Theo thoibaonganhang.vn/Reuters

Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 8, tháng tăng đầu tiên trong gần hai năm; trong khi xuất khẩu giảm với tốc độ nhẹ hơn. Điều đó cho thấy nhu cầu trong và ngoài nước có dấu hiệu phục hồi giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cân bằng hơn.

Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 8.
Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 8.

Cơ quan hải quan Trung Quốc vừa cho biết, xuất khẩu của nước này chỉ giảm 2,8% trong tháng 8 so với một năm trước đó; trong khi nhập khẩu tăng 1,5%, chấm dứt giai đoạn sụt giảm kéo dài 21 tháng, cho thấy nhu cầu nội địa đang tăng.

Trước đó, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của của Reuters cũng tiên đoán về sự cải thiện trong hoạt động thương mại của Trung Quốc. Cụ thể, các nhà kinh tế dự báo, xuất khẩu của Trung Quốc chỉ giảm 4,0% trong tháng 8, thấp hơn mức giảm 4,4% của tháng 7; trong khi nhập khẩu cũng được dự báo giảm 4,9% sau khi sụt giảm mạnh tới 12,5% trong tháng 7.

Nhập khẩu tăng đã thu hẹp thặng dư thương mại của Trung Quốc xuống còn 52,05 tỷ USD trong tháng 8, thấp hơn nhiều mức thặng dư theo dự báo của các nhà kinh tế là 58 tỷ USD và cũng thấp hơn mức thặng dư của tháng 7 là 52,31 tỷ USD.

Nếu sự phục hồi này là bền vững, nó sẽ giúp giảm bớt lo ngại về tình trạng mất cân đối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, qua đó hỗ trợ cho kinh tế toàn cầu vốn đang tăng trưởng yếu ớt hiện nay.

Hiện các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào chi tiêu của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và sự bùng nổ của thị trường nhà ở để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đầu tư tư nhân và xuất khẩu vẫn chậm chạp.

Sự gia tăng đột biến về giá cả hàng hóa, một phần do nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giảm công suất dư thừa tại các ngành công nghiệp nặng và khoáng sản, cũng đã hỗ trợ số liệu thương mại và thúc đẩy niềm tin kinh doanh.