Trung Quốc phạt đau “đại gia” sản xuất chip Qualcomm

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Trung Quốc đã ban hành án phạt dành cho nhà sản xuất chip Qualcomm với số tiền lên đến 975 triệu USD, mức phạt kỷ lục với một công ty nước ngoài.

Qualcomm bị phạt gần 1 tỷ USD ở Trung Quốc. Nguồn: internet
Qualcomm bị phạt gần 1 tỷ USD ở Trung Quốc. Nguồn: internet

CNBC đưa tin, Trung Quốc đã ban hành án phạt dành cho nhà sản xuất chip Qualcomm với số tiền lên đến 975 triệu USD do liên quan đến cáo buộc chống độc quyền. Đây được xem là mức phạt cao nhất từ trước đến nay mà chính phủ Trung Quốc áp dụng với một công ty nước ngoài.

Qualcomm bày tỏ thất vọng với kết quả Ủy ban Phát triển quốc gia và Cải cách nội các Trung Quốc (NDRC) công bố, và cho biết không tranh cãi gì, sẽ điều chỉnh 1 số điều khoản về cấp phép công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

Theo đó, Qualcomm sẽ cung cấp giấy phép bằng sáng chế 3G/4G cho các công ty công nghệ Trung Quốc theo cách tách biệt với các giấy phép cấp phép bằng sáng chế khác. Công ty cũng sẽ cung cấp cho những công ty được cấp phép tại Trung Quốc cơ hội áp dụng các điều khoản mới trong hoạt động kinh doanh.

Qualcomm cho rằng đây là cách tốt nhất để giúp công ty đẩy nhanh hoạt động áp dụng công nghệ 3G/4G tại Trung Quốc, thị trường mang lại 1/2 doanh thu cho công ty trong quý vừa qua.

CEO của Qualcomm, Steve Mollenkopf cho biết: "Qualcomm đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của ngành công nghiệp điện thoại di động và bán dẫn ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn xây dựng trên nền tảng này khi các nhà đầu tư của chúng tôi tham gia kinh doanh tại Trung Quốc".

Các vụ tranh cãi về chống độc quyền bắt đầu lên cao trong những tuần gần đây mà đỉnh điểm là bản án của NDRC vừa đưa ra.

Qualcomm chỉ là một trong nhiều công ty ở nước ngoài, bao gồm cả Microsoft Corp, bị "sờ gáy" vì liên quan đến vấn đề độc quyền ở Trung Quốc.