Trung Quốc ra tay chặn “cơn sốt” tiền ảo Bitcoin

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 5/12 ban hành lệnh cấm các định chế tài chính ở nước này thực hiện các giao dịch tiền ảo Bitcoin. Đây là bước tiến đầu tiên của Trung Quốc nhằm kiểm soát đồng tiền ảo này sau khi giá Bitcoin tăng gấp 89 lần, tạo ra một “cơn sốt” đầu tư ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Vào lúc hơn 6h chiều nay theo giờ Thượng Hải, giá Bitcoin trên sàn BitStamp đã giảm xuống mức 875 USD. Nguồn: internet
Vào lúc hơn 6h chiều nay theo giờ Thượng Hải, giá Bitcoin trên sàn BitStamp đã giảm xuống mức 875 USD. Nguồn: internet

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, PBoC tuyên bố rằng, Bitcoin không phải là một đồng tiền “có ý nghĩa thực sự” và cũng không có địa vị pháp lý. Ngay lập tức, giá Bitcoin trên sàn giao dịch trực tuyến BitStamp lao dốc hơn 20% xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/oz. Tuy nhiên, PBoC nói, người dân Trung Quốc vẫn được tự do tham gia vào các giao dịch trên Internet, miễn là họ tự chấp nhận rủi ro.

Lệnh cấm Bitcoin đối với các tổ chức tài chính ở Trung Quốc phản ánh mối lo ngại về những rủi ro mà đồng tiền ảo có thể gây ra đối với hoạt động kiểm soát vốn và ổn định tài chính của nước này. Gần đây, giao dịch Bitcoin tại Trung Quốc tăng vọt, đưa nước này trở thành quốc gia có mức giao dịch Bitcoin lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới – theo số liệu của sàn giao dịch BTC China.

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, giá Bitcoin đã tăng gấp hơn 9 lần. Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan đã gọi những gì đang diễn ra là một “bong bóng”.

“Sự quan ngại nằm ở chỗ, Bitcoin có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động chính sách tiền tệ bình thường. Bitcoin giống như một lỗ rò rỉ không chính thức đối với hệ thống tiền tệ hiện đại và được giao dịch toàn cầu. Sẽ rất khó để điều tiết Bitcoin và đồng tiền ảo này có thể được sử dụng cho mục đích rửa tiền. Tôi cho rằng, PBoC đúng khi thực hiện động thái này”, ông Hao Hong, trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại công ty Bocom International ở Hồng Kông, nhận định.

Vào lúc hơn 6h chiều nay theo giờ Thượng Hải, giá Bitcoin trên sàn BitStamp đã giảm xuống mức 875 USD.

Hôm qua, giá đồng tiền ảo này đóng cửa ở mức cao kỷ lục 1.132,01 USD/Bitcoin. Trên sàn Mt.Gox, giá Bitcoin giảm còn 901 USD, từ mức cao của ngày hôm qua là 1.240 USD. Giá Bitcoin trên sàn BTC Chia cũng giảm còn 4.521 Nhân dân tệ, sau khi tăng lên 7.050 Nhân dân tệ vào hôm qua.

Tuyên bố phát đi trên website của PBoC cho biết, các định chế tài chính và công ty thanh toán ở Trung Quốc không được định giá, mua và bán Bitcoin, cũng như bảo đảm cho các sản phẩm có liên quan tới đồng tiền này.

Theo một số nguồn tin thân cận Ủy ban Giám sát ngân hàng Trung Quốc và một số cơ quan chức năng khác đã có các cuộc thảo luận về việc đưa ra các quy định giám sát đối với các sàn giao dịch Bitcoin. Cũng theo các nguồn tin này, các quy định mới về Bitcoin có thể không xác định địa vị pháp lý cho Bitcoin bởi các nhà chức trách vẫn chưa thống nhất được về vấn đề này.

Hôm 18/11, trong một phiên điều trần trước Quốc hội, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng, Bitcoin có thể là “phương tiện giao dịch hợp pháp”. Tuyên bố này mở rộng khả năng rộng hơn cho Bitcoin được chấp nhận ở Mỹ. Tuy bậy, Chủ tịch FED Ben Bernanke nói trước Thượng viện Mỹ rằng, FED không có kế hoạch điều tiết đồng tiền ảo này.

Theo số liệu của Bitcoincharts, một trang web theo dõi hoạt động của các sàn giao dịch Bitcoin, hiện đã có khoảng 12 triệu Bitcoin trong lưu thông. Bitcoin là “sản phẩm” của một nhà lập trình hoặc một nhóm nhà lập trình bí ẩn có tên gọi Satoshi Nakamoto, ra đời năm 2009.

“Quy mô của thị trường Bitcoin chưa đủ lớn để gây xáo trộn hệ thống tài chính của Trung Quốc, nhưng tốc độ tăng trưởng là rất mạnh. Các nhà chức trách có thể lo ngại rằng, thị trường này có thể vượt khỏi tầm kiểm soát trong 1 đến 2 năm nếu họ không có động thái gì”, ông Peter Pak, Giám đốc giao dịch của công ty BOCI Securities ở Hồng Kông, nhận xét.