Trung Quốc sắp đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Một tàu tiếp tế Type 903A lớn nhất của hải quân Trung Quốc chuẩn bị được triển khai tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông, để tăng cường sức mạnh cho các lực lượng trên biển, báo giới nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Trung Quốc sắp đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông
Một tàu thuộc Type 903A của Trung Quốc. Nguồn: internet

Ngày 31/5 vừa qua, Trung Quốc đã cho hạ thủy chiếc tàu tiếp tế thứ năm thuộc Type 903A, có tên Fuchi tại tỉnh Quảng Đông. Đây là loại tàu tiếp tế lớn nhất của hải quân nước này, với khả năng vận chuyển 11.000 tấn hàng hóa.

Với tổng tải trọng lên tới 23.000 tấn, mỗi chiếc Type 903A có thể cung cấp nhiên liệu và quân nhu cho các tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên biển. Tàu này được thiết kế để cùng lúc tiếp dầu cho hai chiến hạm trong mỗi chiến dịch, đồng thời có thể mang 2 trực thăng Z-8, có thể được dùng để thả hàng hóa xuống boong của các tàu khác.

Hiện đã có 2 chiếc thuộc Type 903A đang đóng tại Vịnh Aden, nằm trong khuôn khổ chiến dịch hộ tống của Trung Quốc trong khu vực này. Hai chiếc khác đã được biên chế vào hạm đội Đông Hải của hải quân Trung Quốc. Do đó, theo Thời báo hoàn cầu, chiếc Fuchi vừa được hạ hủy có khả năng sẽ bắt đầu phục vụ cho hạm đội Nam Hải của nước này.

Cùng với các tàu khu trục Type 052D trang bị tên lửa dẫn đường, việc triển khai tàu hậu cần Type 903A sẽ khiến hạm đội Nam Hải của Trung Quốc càng thêm nguy hiểm cho các tàu của hải quân Việt Nam và Philippines, những nước có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Thời báo hoàn cầu cũng nhận định, nếu Trung Quốc đưa vào biên chế thêm nhiều tàu hậu cần Type 903A, hải quân nước này có thể tiến xa khỏi Chuỗi đảo số 2, bao gồm các đảo Bonin, Marianas và Caroline, kéo dài từ quần đảo Kuril của Nga tới New Guinea.