Trung Quốc sẽ hoàn thành mục tiêu hiện đại hoá vào năm 2035

Theo Mai Hương/kinhtevadubao.vn

Đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại diễn văn khai mạc Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: internet
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: internet

Đảng Cộng sản cầm lái nền kinh tế

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu từ hôm 18/10 và kéo dài đến 24/10 đang thu hút sự quan tâm của thế giới. 2.280 đại biểu đại diện cho hơn 89 triệu đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự kỳ đại hội này.

Đại hội lần này có ý nghĩa quan trọng với vận mệnh của nước này trong 5 năm tới, cả về phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá, đối nội và đối ngoại.

Sau tuyên bố bắt đầu đại hội của Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Tập Cận Bình tổng kết những thành tựu mà nước này đạt được trong 5 năm vừa qua, đề ra các ưu tiên của Đảng trong 5 năm tới, và nói rằng chủ nghĩa xã hội với đặc trưng của Trung Quốc đã bước vào “một kỷ nguyên mới”. Ông kêu gọi các đảng viên phải luôn gắn bó với người dân, dốc tâm trí xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Ông Tập nêu ra một số hướng đi về kinh tế cho Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm năng suất sản xuất, hàng tồn kho, giảm áp lực nợ, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ đổi mới, tăng cường năng lực các công ty quốc doanh.

Chính phủ sẽ có sự điều phối giữa chính sách về tài chính, tiền tệ và kinh doanh, tăng cường cải cách liên quan đến lãi suất và tỷ giá, ngăn ngừa rủi ro hệ thống. Bắc Kinh tiếp tục hạ thấp hơn nữa các rào cản đối với doanh nghiệp nước ngoài, tăng cường mở cửa dịch vụ.

Đảng Cộng sản sẽ tiếp tục đảm nhận, cầm lái nền kinh tế không rơi vào tay các nhà đầu tư hay công ty nước ngoài và đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Trung Quốc đang tìm cách xây các cảng biển tự do thương mại, cấp thêm quyền cho các cùng tự do thương mại.

Trung Quốc sẽ mở rộng nhóm có thu nhập trung bình, tìm cách phân bố thu nhập hợp lý và có trật tự, cam kết cải thiện chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, việc làm, tăng cường an ninh xã hội.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định rằng, quốc gia này sẽ hoàn thành mục tiêu hiện đại hoá vào năm 2035

Kiên định chống tham nhũng

Trong bài diễn văn, Chủ tịch Tập Cận Bình cho thấy vẫn đang tập trung tối đa vào cuộc chiến chống tham nhũng. Ông bày tỏ sự đồng thuận về thắng lợi của công cuộc chống tham nhũng khiến hơn một triệu quan chức bị xử phạt. Ông khẳng định chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã đạt được động lực “quan trọng và không thể đảo ngược”. Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ bắt, đưa những nghi phạm tham nhũng ra công lý, dù họ có chạy trốn đến nơi nào, và cứng rắn như đá để giành thắng lợi trong cuộc chiến này.

Chính phủ kiên định “diệt hổ, đạp ruồi và săn cáo”. Ông Tập đưa ra thông điệp rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc cần trong sạch, đảng viên cần đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức và trung thực. Ông sẽ đào tạo và tạo cơ hội cho những đảng viên trẻ nổi bật. Tỷ lệ đảng viên là phụ nữ và người dân tộc thiểu số sẽ tăng.

Xây dựng quân đội hùng mạnh với chính sách đối ngoại hòa bình

Ông cho rằng, quân đội Trung Quốc phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, phấn đấu trở thành lực lượng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến năm 2050. Nước này sẽ đạt mục tiêu hiện đại hoá quốc phòng vào năm 2035, trở thành một nước xã hội chủ nghĩa giàu có và hùng manh hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình cam kết theo đuổi phát triển nhưng Trung Quốc không gây tổn hại đến lợi ích của bất cứ quốc gia nào.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi “người dân tất cả các nước chung tay vào nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng vận mệnh chung cho cả nhân loại và duy trì hoà bình, ổn định”. Chủ tịch Tập cam kết “Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại hoà bình, độc lập, bảo vệ luật pháp quốc tế và không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác”. Ông cho biết nước này sẽ không bao giờ theo đuổi phát triển khi gây tổn hại đến lợi ích các nước khác và sự đe doạ của Trung Quốc không gây ra mối đe doạ nào đến bất cứ nước nào.