Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm 2017

Theo daibieunhandan.vn

Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm 2017.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Trình bày báo cáo hoạt động thường niên của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XII, diễn ra ngày 5/3 vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định, đây là mục tiêu thực tiễn và phù hợp với tình hình cũng như các nguyên tắc kinh tế của đất nước.

Tốc độ tăng trưởng này sẽ giúp định hướng và điều chỉnh cơ cấu, nhằm đạt mục tiêu mà đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra là xây dựng xã hội tương đối thịnh vượng về mọi mặt vào năm 2020, ông Lý Khắc Cường cho hay.

Trong báo cáo, Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh, nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình phức tạp và nghiêm trọng hơn ở cả trong nước và quốc tế, bao gồm tăng trưởng kinh tế thế giới còn khá chậm chạp và không đồng đều, xu hướng bảo hộ và phi toàn cầu hóa đang gia tăng, tiềm ẩn nhiều bất trắc trong định hướng chính sách của các nền kinh tế lớn.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ vượt qua khó khăn khi có nền tảng vật chất vững chắc, nguồn nhân lực dồi dào, một thị trường khổng lồ và hệ thống các ngành công nghiệp hoàn chỉnh.

Mục tiêu tăng trưởng 6,5% sát với dự báo các tổ chức quốc tế đưa ra. Tháng 12/2016, Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm 2017. Ngân hàng Thế giới lạc quan hơn khi đưa ra con số 6,5%. Đại biểu Quốc hội Trung Quốc Zhang Zhao cho rằng, mục tiêu Chính phủ đề ra có thể đạt được.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học tại Standard Chartered ở Trung Quốc, Ding Shuang kỳ vọng, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc sẽ thông qua mục tiêu tăng trưởng “linh hoạt” hơn, nhằm tạo điều kiện cho những cải cách cần thiết. Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc năm 2017 thấp hơn mức tăng trưởng thực tế 6,7% đạt được trong năm 2016. Trong 2 năm trước, Trung Quốc cũng hạ mục tiêu tăng trưởng từ 7 - 7,5% xuống 6,5 -7%.

Trong bối cảnh Trung Quốc chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm nay, nhằm bầu ra ban lãnh đạo mới trong 5 năm tiếp theo, các nhà phân tích cho rằng, việc đưa ra mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho thấy Bắc Kinh đang nhắm tới sự ổn định, nhằm tạo không gian cho những điều chỉnh cơ cấu.

Bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng, Trung Quốc muốn chú trọng tới nâng cao chất lượng tăng trưởng. Nước này hiện đang nỗ lực chuyển từ tăng trưởng phi mã dựa vào xuất khẩu và đầu tư, sang mô hình tăng trưởng bền vững dựa vào tiêu dùng, đổi mới và dịch vụ.