Trung Quốc tăng giá nhân dân tệ mạnh nhất trong 1 thập kỷ

Theo Trí thức trẻ/FT

Trung Quốc đã thực hiện đúng cam kết đi theo thị trường: nâng mạnh tỷ giá tham chiếu sau khi tỷ giá nhân dân tệ ở hải ngoại tăng mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Có vẻ như Trung Quốc đang giữ đúng lời hứa của mình trước thế giới: hôm nay (2/11), NHTW Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá tham chiếu với mức độ mạnh nhất trong 1 thập kỷ.

PBOC nâng giá trị của đồng nhân dân tệ so với USD thêm 0,54%. Dù con số 0,54% khá nhỏ bé, đây là mức tăng lớn nhất kể từ 2005 – năm mà Trung Quốc chính thức từ bỏ neo đồng nhân dân tệ vào USD.

Hồi tháng 8, khi PBOC phá giá nhân dân tệ gần 3% chỉ trong một vài ngày, Trung Quốc đã cam kết sẽ thay đổi cách kiểm soát đồng nhân dân tệ. Khi đó PBOC nói rằng các diễn biến của thị trường tiền tệ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn đối với tỷ giá nhân dân tệ/USD, mặc dù nhà đầu tư vẫn chỉ có thể giao động đồng nhân dân tệ ở mức chênh lệch +/- 2% so với tỷ giá tham chiếu được đưa ra mỗi sáng.

Động thái này của PBOC còn đáng chú ý hơn khi 3 ngày trước đồng nhân dân tệ ở hải ngoại (CNH) đã liên tục tăng. Trong các ngày 28, 29 và 30/10, CNH tăng lần lượt 0,07%, 0,63% và 0,43% so với USD. Phiên 30/10, đồng nhân dân tệ ở trong nước cũng tăng 0,62%, mạnh nhất kể từ tháng 7/2005, đóng cửa ở mức 6,3175 nhân dân tệ đổi 1 USD.