Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế lần đầu tiên tăng tốc kể từ năm 2010

Theo Anh Thư/thoibaonganhang.vn

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 4/2017 so với một năm trước, nhờ sự phục hồi của khu vực công nghiệp, thị trường bất động sản bền vững và xuất khẩu tăng trưởng mạnh.

Thành phố Thẩm Quyến - Trung Quốc. Nguồn: internet
Thành phố Thẩm Quyến - Trung Quốc. Nguồn: internet

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc vừa công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 4 của Trung Quốc tăng 1,6% so với quý trước, từ mức tăng trưởng được điều chỉnh 1,8% trong quý 2.

Còn so với cùng kỳ năm trước, GDP của Trung Quốc 4 tăng 6,8%, ngang bằng với mức tăng của quý 3 và cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng trưởng 6,7% trong quý cuối năm. Nhờ đó tăng trưởng kinh tế cả năm 2017 của Trung Quốc đã tăng lên mức 6,9%, năm tăng tốc đầu tiên của nền kinh tế kể từ năm 2010.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 cao hơn nhiều mục tiêu mà Chính phủ Trung Quốc đề ra là 6,5%, cững như cao hơn mức tăng trưởng 6,67% của năm 2016 - mức thấp nhất trong 26 năm.

Kết quả trên đã ghi nhận những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc trong việc cố gắng để hạn chế rủi ro tài chính và làm chậm lại khối nợ trong nước mà không làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

“Đà tăng trưởng của Trung Quốc rất mạnh mẽ”, Iris Pang - Chuyên gia Kinh tế Greater China, ING, Hong Kong cho biết. “Những rủi ro mà chúng tôi lo ngại vào năm 2017, ví dụ việc cắt giảm công suất dư thừa có ảnh hưởng tiêu cực đến GDP đã không xảy ra vì các ngành mới đã xuất hiện để giúp sản xuất tăng trưởng”.