Trung Quốc tập trung mục tiêu lạm phát hơn tăng trưởng

Theo Gafin.vn

Bất chấp kinh tế Trung Quốc chững lại nhưng quan chức cấp cao nước này mới đây khẳng định mục tiêu số 1 của họ vẫn là ngăn lạm phát.

Trung Quốc tập trung mục tiêu lạm phát hơn tăng trưởng
Đây là tuyên bố của phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Yi Gang tại cuộc họp thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) hôm qua 14/10.

Ông này cho biết, các chính quyền địa phương đều mong muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực sự Trung Quốc vẫn còn cơ hội nới lỏng chính sách cả tài khóa lẫn tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, ông cảnh báo, hiện tại, lạm phát vẫn đe dọa Trung Quốc.

Theo số liệu vừa công bố, lạm phát tháng 9 của Trung Quốc tăng 1,9%, sau khi bất ngờ tăng 2% trong tháng 8 và tăng 6,5% vào tháng 7/2011, cao nhất hơn 3 năm.

Quan chức này mặt khác cho biết, các nhà làm luật sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp vĩ mô thích hợp để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Khi được hỏi về quy mô gói kích thích kinh tế tiếp theo của Trung Quốc, ông Yi khẳng định, gói này đủ để bình ổn kinh tế, nhưng sẽ không quá lớn để không gây các tác động tiêu cực.

Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chỉ đạt 7,6%, thấp nhất hơn 3 năm, số liệu tăng trưởng quý III sẽ được công bố vào ngày 18/10 tới.