Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong 3 năm qua

Theo nhipcaudautu.vn

Cán cân thương mại của Trung Quốc thâm hụt 60,4 tỷ Nhân dân tệ (hay 8,8 tỷ USD).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhập khẩu của Trung Quốc tăng 44,7%, trong khi xuất khẩu chỉ tăng 4,2% trong tháng 2/2017 so với cùng kỳ năm ngoái tính theo đồng NDT, cơ quan hải quan nước này cho biết hôm thứ Tư. Cán cân thương mại của Trung Quốc cũng thâm hụt 60,4 tỷ NDT (hay 8,8 tỷ USD).

Kết quả này có vẻ bất thường vì kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài khiến các doanh nghiệp và các cảng tại Trung Quốc không hoạt động trong tháng Hai năm ngoái, trong khi kỳ nghỉ Tết năm nay lại gói gọn trong tháng Một.

Trong báo cáo công tác chính phủ tại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc hồi cuối tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý khắc Cường cũng nêu rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy và đảm bảo hoạt động ngoại thương tăng trưởng đều đặn.

Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong 3 năm qua  - Ảnh 1
Trung Quốc nhập siêu lần đầu tiên kể từ năm 2014. Nguồn: Bloomberg

Nước xuất khẩu lớn nhất thế giới này đang đối mặt nhiều thách thức và bất ổn trong năm nay. Tổng thống Donald Trump mới đây đã cáo buộc Trung Quốc có những biện pháp thương mại không công bằng, và Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross cũng là người ủng hộ cáo buộc này. Theo số liệu mới công bố, thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng 1/2017 là 48,5 tỷ USD, tiếp tục tăng so với tháng 12/2016.