Trung Quốc thúc đẩy cải cách lãi suất nhờ lạm phát thấp

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), nhờ những chính sách quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 1 vừa qua đã duy trì ở mức thấp

Trụ sở PBoC. Nguồn: internet
Trụ sở PBoC. Nguồn: internet

Diễn biến tích cực này được coi là một trong những nhân tố giúp các cơ quan điều hành của Trung Quốc thúc đẩy cải cách lãi suất.

Số liệu mới của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng Một vừa qua chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, ngang mức tăng của tháng 12/2013 và cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 6/2013 đến nay.

Con số này cao hơn mức lạm phát 2% ghi nhận cách đây một năm, chủ yếu là do năm nay kỳ nghỉ Tết sớm hơn năm ngoái, thúc đẩy nhu cầu mua thực phẩm của người dân Trung Quốc.

Cũng theo số liệu thống kê, giá thực phẩm tại Trung Quốc trong tháng 1 đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá các mặt hàng phi thực phẩm tăng 1,9%.

Các chuyên gia nhận định mùa Đông năm nay tương đối ấm hơn năm ngoái cũng là một trong những nguyên nhân giúp kiềm chế tăng giá thực phẩm.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát tăng nhẹ phản ánh rõ nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang ở mức thấp, nhưng điều này đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các nhà lãnh đạo Trung Quốc đẩy mạnh cải cách hệ thống tài chính và giá năng lượng cùng các nguồn tài nguyên.

Trung Quốc đã cam kết sẽ nới lỏng hơn nữa các hệ thống lãi suất và tỷ giá hối đoái, đồng thời nới lỏng sự kiểm soát giá nước và điện sinh hoạt để đẩy mạnh tự do hóa thị trường.

Một số chuyên gia cũng dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ tiếp tục giữ nguyên lập trường chính sách tiền tệ hiện nay.