Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Shanghai Chaori Solar Energy Science & Technology đã vỡ nợ đối với trái chủ của công ty, là công ty đầu tiên của Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu được phát hành trong nước.

Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu
Shanghai Chaori Solar Energy Science & Technology là công ty đầu tiên của Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu được phát hành trong nước. Nguồn: internet

Tuần trước, Chaori cảnh báo có thể không trả được 89,8 triệu NDT (14,6 triệu USD) lợi suất trái phiếu đối với số trái phiếu trị giá 1 tỷ NDT phát hành năm 2012. Vụ vỡ nợ được xem như liều “thuốc thử” cho chính quyền Bắc Kinh. Trước đó, dù thị trường nợ ở Trung Quốc đã bị cảnh báo, nhiều nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào vì tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ ứng cứu các công ty có nguy cơ vỡ nợ.

Vì vậy, việc Bắc Kinh để Chaori tự phá sản được nhìn nhận là dấu hiệu của sự khởi đầu một thời kỳ mới trong cách ứng xử với thị trường nợ. “Trước đây chưa từng có chuyện doanh nghiệp vỡ nợ trái phiếu. Vì vậy, giới lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ sự hiểu nhầm rằng mọi thứ ở đây đều được chống lưng” - theo Leland Miller, Chủ tịch Công ty Nghiên cứu China Beige Book.

Chaori Solar từng nói có kế hoạch trả 4 triệu NDT (654.000USD) trong số nợ lợi suất trên, nhưng cuối cùng chẳng trả được đồng nào. Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc và các ngân hàng quốc doanh đã ứng cứu hoặc cung cấp các khoản vay vào giờ chót cho những công ty Trung Quốc sắp đến bờ vực phá sản.

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp của nhiều công ty, với niềm tin chính quyền Bắc Kinh sẽ giúp bảo đảm những công ty này tiếp tục trả nợ, dù làm ăn thua lỗ cỡ nào đi nữa. Tuy nhiên, một lượng lớn trong số nợ trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải đáo hạn vào năm nay, với hơn 1.500 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp phải trả nợ vào cuối tháng 1.

“Không thể đủ tiền để ứng cứu mọi thứ được” - ông Miller nói. Đó là lý do vì sao chính phủ Trung Quốc để một số công ty vỡ nợ, đặc biệt những công ty giống như Chaori, có thể không có tác động quá lớn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Trung Quốc đã bị tổn hại vì vấn đề thừa công suất, do nguồn tài chính rẻ và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã kích thích sự bùng nổ công ty mới. Điều đó dẫn đến sự lao dốc nhanh chóng của giá sản phẩm. Những công ty năng lượng mặt trời Trung Quốc khác, như LDK Solar, đã từng vỡ nợ đối với trái phiếu phát hành ở nước ngoài.

“Chính phủ cần phải điều chỉnh tình trạng dư thừa công suất ở trong nhiều ngành công nghiệp. Hy vọng trong tương lai thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ được định giá tốt hơn, trái phiếu của doanh nghiệp mạnh sẽ được định giá cao và doanh nghiệp yếu sẽ có giá thấp” - chuyên gia Kalai Pillay của hãng đánh giá tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings nói.

Thực tế, các nhà đầu tư biết nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Chaori gặp khó khăn, nhưng việc vỡ nợ vẫn khiến nhiều người kinh ngạc. Dù vậy, ảnh hưởng của vụ vỡ nợ đối với thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường tài chính nói chung dự báo không lớn, theo các nhà phân tích của Ngân hàng Barclays. Thậm chí, họ cho rằng việc cho phép vỡ nợ của chính phủ Trung Quốc có thể là điều tốt cho thị trường.

“Trung Quốc cần để vỡ nợ tín dụng thực sự nhằm giảm vấn đề hỗ trợ không lành mạnh, có như vậy mới có thể phát triển một thị trường tín dụng ổn định, khỏe mạnh” - Barclays viết trong một lưu ý khách hàng. Tuy nhiên, một số nhà quan sát khác lại lo ngại vụ vỡ nợ có thể mở đầu cho một làn sóng vỡ nợ sắp tới của các công ty Trung Quốc. Các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America viết trong một lưu ý khách hàng rằng đây có thể là “một vụ Bear Stearns của Trung Quốc”.